หุ้นเด้งรับข่าวดีเลือกตั้งทะลุ 1,700 จุด นักวิเคราะห์คาดว่าวันนี้มีโอกาสบวกต่อ

เศรษฐกิจ
11 ต.ค. 60
10:24
1,190
Logo Thai PBS
หุ้นเด้งรับข่าวดีเลือกตั้งทะลุ 1,700 จุด นักวิเคราะห์คาดว่าวันนี้มีโอกาสบวกต่อ
หุ้นไทยพุ่งทะลุ 1,700 จุด หลังนายกรัฐมนตรีกำหนดเลือกตั้งชัดเจนในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าตลาดหุ้นไทยในวันนี้ (11 ต.ค.) มีโอกาสบวกต่อ

วันนี้ (11 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีหุ้นไทยเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ปิดที่ 1,706.95 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 81,464 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติซื้อ 2,314 ล้านบาท สถาบันซื้อ 1,836 ล้านบาท และพอร์ตบริษัทหลักทรัพย์ซื้อ 392 ล้านบาท โดยดัชนีได้พลิกกลับมาเพิ่มขึ้นช่วงบ่าย หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงว่า เดือนพฤศจิกายนปีหน้า จะเลือกตั้ง โดยจะประกาศวันเลือกตั้งเดือนมิถุนายน 2561

ทั้งนี้ เป็นไปตามโรดแมป เนื่องจากกฎหมายลูกอีก 2 ฉบับจะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่จะมีขั้นตอนการพิจารณาตามกรอบ 3 เดือน จากนั้นก็เป็นขั้นตอนธุรการอีก 3 เดือน ซึ่งจะลงล็อกในเดือนมิถุนายน 2561 จากนั้นใช้เวลา 150 วัน ซึ่งตรงกับเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่จะเลือกตั้ง

ด้านนายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยว่า หุ้นไทยยืนเหนือ 1,700 จุด ได้รับสัญญาณที่ดีจากกรอบการเลือกตั้งที่ชัดเจน เสริมปัจจัยพื้นฐานจากที่ไม่เคยบอกช่วงเวลาชัดเจน เพราะการเมืองมีเสถียรภาพ หลังจากนี้ นักวิเคราะห์จะประเมินกรอบดัชนีปีนี้และปีหน้าใหม่

นายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ดัชนีหุ้นไทยที่ปรับขึ้นเหนือ 1,700 จุด มาจากการที่นายกรัฐมนตรีประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในการเมืองไทยมากขึ้น อีกทั้งค่าเงินบาทมีทิศทางแข็งค่าขึ้น ทำให้เงินลงทุนจากต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง คาดตลาดหุ้นไทยวันที่ 11 ตุลาคมนี้ ดัชนียังปรับขึ้นต่อ แต่ไม่แรงเท่าวันที่ 10 ตุลาคม เนื่องจากตอบรับข่าวดีไปแล้ว โดยกรอบดัชนีหุ้นไทยแนวรับอยู่ที่ 1,695 - 1,700 จุด ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1,710 - 1,715 จุด

ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้ง ส่งผลดีต่อการค้า การลงทุนของไทยอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาภาคเอกชนทั้งไทยและต่างชาติเริ่มทยอยลงทุนกันมากขึ้น อย่างไรก็ดี เป็นห่วงว่าหลังการเลือกตั้งรัฐบาลชุดใหม่จะยังคงเดินตามนโยบายเดิม หรือมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใหม่หรือไม่

ขณะที่นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประกาศออกมาเช่นนี้ ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน เพราะแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเดินตามโรดแมปที่ได้ประกาศไว้

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว กล่าวว่า การประกาศดังกล่าวจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย โดยลดข้อครหาจากชาติที่ยึดถือเรื่องประชาธิปไตยเป็นหลัก อย่างนักท่องเที่ยวตลาดสหรัฐฯ อังกฤษ ยุโรป ที่ตัดสินใจวางแผนเดินทางมาเที่ยวในไทยมากขึ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง