ผบ.ทบ.คาดว่ามีการหารือปลดล็อกพรรคการเมือง หลังพระราชพิธีสำคัญผ่านไปแล้ว

การเมือง
11 ต.ค. 60
13:04
235
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.คาดว่ามีการหารือปลดล็อกพรรคการเมือง หลังพระราชพิธีสำคัญผ่านไปแล้ว
ผู้บัญชาการทหารบกเป็นห่วงการเดินทางของประชาชนในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แนะให้ร่วมพิธีอยู่ในจังหวัดของตัวเอง พร้อมคาดว่าการหารือพิจารณาปลดล็อกพรรคการเมืองน่าจะอยู่ในช่วงหลังพระราชพิธีสำคัญผ่านไปแล้ว

วันนี้ (11 ต.ค.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงการสนับสนุนงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ว่า กองทัพบกได้รับมอบหมายใน 2 ภารกิจหลัก คือการจัดริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ภายใต้การกำกับดูแลผู้บัญชาการทหารสูงสุดและการดูแลด้านการรักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกประชาชนและงานจราจร อยู่ภายใต้การดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ มีความกังวลเรื่องการเดินทางของประชาชน จึงขอฝากให้ประชาชนในภูมิภาคต่างๆ เข้าร่วมงานพระราชพิธีในจังหวัดของตัวเอง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีทั่วทุกภูมิภาคอย่างพร้อมเพรียงกัน

 

 

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวระหว่างให้โอวาทกำลังพลในโอกาสครบรอบ 38 ปี กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ว่า ขอชื่นชมกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ในการทำหน้าที่ถวายงานอย่างสมพระเกียรติ เป็นหน่วยรบหลักของกองทัพ และสนับสนุนภารกิจของ คสช. ซึ่งในเดือนตุลาคมนี้ จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำหน้าที่สนับสนุนและอำนวยความสะดวกในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จึงขอให้ทุ่มเททำภารกิจอย่างดีที่สุด พร้อมย้ำงานสำคัญอีก 2 เรื่อง คือการสนับสนุนรัฐบาลดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพื่อให้ขับเคลื่อนการทำงานต่อไปในปีหน้า และการช่วยคลี่คลายความเดือดร้อนของประชาชน เป็นที่พึ่งให้ประชาชน โดยขอให้ยึดแนวทางการปฏิบัติงานใน 4 ข้อ คือการทุ่มเทปฏิบัติงานในหน้าที่ การดูแลกำลัง การพัฒนาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงพร้อมปฏิบัติหน้าที่ และขอให้ภูมิใจในการเป็นทหารอาชีพ ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

ส่วนการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองตามที่นายกรัฐมนตรีเปิดเผยจะพิจารณาปลดล็อกได้หลังเดือนตุลาคมนั้น พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีได้พูดไปแล้ว ซึ่งการดำเนินการต่างๆมีกระบวนการตามขั้นตอน โดยหลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองออกมาแล้วจะมี 2 กลุ่มที่เกี่ยวข้อง คือพรรคการเมืองที่จดทะเบียนแล้ว และพรรคการเมืองที่จะจดทะเบียนใหม่ ซึ่งต้องทำภายใต้กรอบเวลาที่กำหนด ซึ่งหลังพระราชพิธีสำคัญแล้วจะมีการหารือร่วมกันอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง