“อาคม” ยืนยันรถไฟไทย-จีน เริ่มก่อสร้าง พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
11 ต.ค. 60
13:10
432
Logo Thai PBS
“อาคม” ยืนยันรถไฟไทย-จีน เริ่มก่อสร้าง พ.ย.นี้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า โครงการรถไฟไทย-จีน จะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ตามกำหนดการที่วางไว้ แม้ขณะนี้ยังติดปัญหาการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (11 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าโครงการความร่วมมือรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 253 กิโลเมตร ที่ขณะนี้ยังไม่ผ่านการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวยืนยันว่าโครงการรถไฟไทย-จีนจะเริ่มก่อสร้างในเดือนพฤศจิกายนนี้ ตามกำหนดการที่วางไว้ เพราะขณะนี้ขั้นตอนการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการไปแล้ว 6 ครั้ง แต่ยังติดปัญหาการผ่านพื้นที่บริเวณเหมืองแร่โรงปูน จังหวัดสระบุรี จึงได้เร่งรัดให้ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ลงพื้นที่และดำเนินการเจรจากับผู้ประกอบการเหมืองปูนในพื้นที่ 3 ราย โดยขั้นตอน

ขณะนี้เหลือเพียงการขอรับรองจากกลุ่มบริษัทเหมือง 3 บริษัท ว่าจะมีเส้นทางของโครงการผ่านไปยังแนวเหมืองปูน ซึ่งเมื่อได้รับการยืนยันก็จะแจ้งกลับไปยังคณะกรรมการผู้ชำนาญการเพื่อเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาอีไอเอดำเนินการต่อไป

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สนข. เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล และหารือร่วมกับผู้ประกอบการเหมืองแร่ทั้ง 3 รายแล้ว โดยเฉพาะเรื่องของค่าชดเชยในการเวนคืนที่ดินที่จะใช้ในการก่อสร้างโครงการฯ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปและเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาได้ภายในเดือนนี้ เพื่อดำเนินการก่อสร้างช่วงแรกสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตรตามแผนการดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน

ขณะที่ความคืบหน้าการเปิดประมูลช่วงที่ 2-4 ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยทำแผนการดำเนินงานก่อนส่งเรื่องมาให้ สนข. เพื่อเดินหน้าต่อไปกรณีการพิจารณาอีไอเอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง