"มีชัย" ขออย่ากังวลกฎหมายลูกว่าด้วย "ส.ส.-ส.ว." ถูกคว่ำ

การเมือง
11 ต.ค. 60
14:27
346
Logo Thai PBS
"มีชัย" ขออย่ากังวลกฎหมายลูกว่าด้วย "ส.ส.-ส.ว." ถูกคว่ำ
ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญยอมรับว่า มีความยากสำหรับการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับสุดท้าย คือ กฎหมายลูกว่าด้วย ส.ส. และ ส.ว. ขออย่ากังวลว่ากฎหมายจะถูกคว่ำ

วันนี้ (11 ต.ค.2560) ก่อนการประชุมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ระบุว่า การประกาศจัดการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี การนับช่วงเวลาเป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนด ยืนยันความพร้อมของ กรธ.ในการจัดทำกฎหมายลูกเสร็จทันตามกรอบเวลา

ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งบางคนเชื่อว่า การจัดทำกฎหมายลูกไม่ทันซึ่งอาจเลยช้าสุดไปถึงช่วงเดือนมกราคมปี 2562 นายมีชัยย้ำว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไม่เกินไปกว่าที่นายกรัฐมนตรีแจงไว้ ยืนยันว่าไม่มีความกดดัน ซึ่งอยู่ในกรอบ 240 วันตามรัฐธรรมนูญพร้อมระบุว่าหลายฝ่ายคาดเดา ยกตัวอย่างว่า หากเดาว่า ประธาน กรธ.เดินสะดุดหกล้มจนทำให้การจัดทำกฎหมายไม่เสร็จก็เดาได้ ซึ่งสิ่งที่แต่ละฝ่ายกังวลว่านะเกิดเหตุการณ์ต่างๆก็สามารถเกิดได้ทุกเรื่อง ซึ่งอย่าไปกลัวว่ากฎหมายจะถูกคว่ำ เหมือนกับการเดินทางไปงานแต่งงาน แต่กลัวรถคว่ำ

ประธาน กรธ.ปฏิเสธให้ความเห็นหลังจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ แต่พรรคการเมืองยังไม่ถูดปลดล็อกให้จัดประชุมพรรคการเมือง ซึ่งอาจทำให้การดำเนินการต่างๆ ของพรรคเหลือเวลาน้อย โดยระบุเพียงว่าอยู่ที่ดุลยพินิจของรัฐบาล แม้นายมีชัยระบุว่าการประชุม คสช.นำมาเปิดเผยไม่ได้ แต่ยอมรับว่าในที่ประชุมได้หารือเรื่องกรอบเวลาซึ่งมีความเข้าใจตรงกัน

ขณะนี้ กรธ.เหลือการจัดทำกฎหมายลูกอีก 2 ฉบับคือ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยยอมรับว่ากังวลว่าจะคิดออกหรือไม่เนื่องจากมีความยากและหากคิดออก ผู้ที่เกี่ยวข้องจะรับได้หรือไม่เพราะหากจะทำของใหม่ให้ดีต้องมีเรื่องใหม่ หากทำอย่างเก่าก็จะอยู่ที่เดิม

นายมีชัยระบุว่า กกต.จะต้องจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. 15 วัน แม้จะมีข้อกังวลเรื่องกรอบเวลาที่ชัดเจน 150 วันจัดการเลือกตั้ง หรือ รวมวันประกาศผลเลือกตั้งด้วย ซึ่งหาก กกต.ใหม่จะเข้ามาทำหน้าที่ในช่วงเวลาใกล้จัดการเลือกตั้ง ประธาน กรธ.มั่นใจว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเพราะเจ้าหน้าที่ กตต.ร่วมประชุมพิจารณากฎหมายลูก ส.ส. และ ส.ว. ได้มีการสอบถามในสิ่งที่ดำเนินการได้หรือไม่ได้ส่วนคุณสมบัติผู้รับการสรรหา กกต.กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ ยืนยันต้องเป็นไปตามกำหนด ซึ่งคณะกรรมการสรรหาจะพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง