เตือน "พระพ่นไฟ"เข้าข่ายผิดวินัยสงฆ์

ภูมิภาค
11 ต.ค. 60
19:11
1,150
Logo Thai PBS
เตือน "พระพ่นไฟ"เข้าข่ายผิดวินัยสงฆ์
พระปลัดรัตนชัย อสิงสโก จ.สุรินทร์ ยังประกอบพิธีกรรมพ่นลูกไฟให้กับลูกศิษย์ อ้างว่าทำพิธีนี้เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีและจะทำต่อไป แม้จะถูกสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์ เตือนว่าไม่เหมาะสม เข้าข่ายผิดวินัย

วันนี้ (11 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระปลัดรัตนชัย อสิงสโก เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนสุทธิกระทม ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ยังประกอบพิธีกรรมพ่นลูกไฟให้กับลูกศิษย์ตามปกติ แม้ว่าจะมีหนังสือตักเตือนถึงความเหมาะสม จากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เมื่อวานนี้ หลังมีการเผยแพร่ภาพขณะพระปลัดรัตนชัยพ่นไฟภายในงานทอดกฐินสามัคคีของทางวัด เมื่อ 3 วันก่อน

เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนสุทธิกระทม ยืนยันว่า การกระทำดังกล่าว ไม่ได้อวดอุตริมนุสธรรม โดยอ้างว่าทำตามที่ลูกศิษย์เรียกร้องตามความเชื่อ ว่าเป็นการปัดเป่าสิ่งไม่ดี และโรคภัยไข้เจ็บ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งถือว่าเป็นการอนุเคราะห์ สงเคราะห์ ตามคำเรียกร้องของลูกศิษย์เท่านั้น

ส่วนกรณีการพ่นไฟในงานบุญกฐินนั้น ยอมรับว่าทำจริง เนื่องจากญาติโยมที่มาร่วมทำบุญได้เรียกร้องให้พ่นไฟ เพื่อเป็นสิริมงคลก่อนที่จะแห่กฐินเข้าวัด เท่านั้น

นายเพทาย สดทรงศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์  กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้น เจ้าอาวาสรูปดังกล่าวได้กระทำตามที่มีภาพปรากฏจริง ซึ่งสำนักพระพุทธฯ ได้ประสานให้เจ้าคณะจังหวัด แจ้งไปยังเจ้าคณะอำเภอ เพื่อตักเตือนถึงความไม่เหมาะสม

ส่วนเรื่องพระธรรมวินัย คณะสงฆ์ อยู่ระหว่างพิจารณา ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดวินัย ข้อใด และยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเป็นการอวดอุตริมนุสธรรมหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง