"ทักษิณ" ขอความเป็นธรรมคดีหมิ่นสถาบัน

การเมือง
12 ต.ค. 60
12:50
983
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" ขอความเป็นธรรมคดีหมิ่นสถาบัน
นายทักษิณ ชินวัตร มอบหมายให้ตัวแทนยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด เพื่อให้ทบทวนคำสั่งการสั่งฟ้องข้อหาดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง

วันนี้ (12 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วิรุฬห์ พื้นแสน อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ และนายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ผ่านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้ทบทวนคำสั่งการสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ข้อหาดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

พล.ต.อ.วิรุฬห์ เปิดเผยว่า คดีนี้เกิดนอกราชอาณาจักร โดยนายทักษิณให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่ประเทศเกาหลีใต้ จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนร่วม และการมายื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อให้มีการสอบสวนพยานเพิ่มเติมในคำร้องให้ครบถ้วน

ขณะที่นายโชคชัย ระบุว่า นายทักษิณยืนยันผ่านทีมทนายความว่ามีความเคารพรักในสถาบันฯ และไม่มีความคิดไม่ดี เบื้องต้น ทางอัยการจะรับเรื่องไว้ เพื่อเสนอต่ออัยการสูงสุดพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับคดีนี้ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) แจ้งความดำเนินคดี นายทักษิณ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และต่อมาสำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนร่วมกันพิจารณาสำนวน โดยอัยการสูงสุดคนก่อน คือ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร มีความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายทักษิณในกรณีนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง