ป.ป.ช.เตรียมรื้อ 3 คดีค้างเก่า หลังใช้กฎหมายพิจารณาคดีนักการเมืองใหม่

การเมือง
12 ต.ค. 60
13:16
422
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมรื้อ 3 คดีค้างเก่า หลังใช้กฎหมายพิจารณาคดีนักการเมืองใหม่
ประธาน ป.ป.ช.สั่งการให้สำนักคดีนำ 3 คดีค้างเก่า มาพิจารณาเพื่อรื้อคดีใหม่ หลังกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีผลบังคับใช้

วันนี้ (12 ต.ค.2560) พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักคดีของสำนักงาน ป.ป.ช.นำ 3 คดีเก่าที่ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และมีการจำหน่ายคดีไว้ชั่วคราวมาพิจารณา ซึ่งประกอบด้วยคดีที่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร 2 คดี คือคดีปล่อยเงินกู้ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือเอ็กซิมแบงก์ และคดีการออกสลากหวยบนดิน รวมถึงคดีจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงที่นายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยหลบหนี หลังจากกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีผลบังคับใช้ โดยจะดำเนินการโดยเร็ว พร้อมปฏิเสธว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่ได้มุ่งดำเนินการเฉพาะอดีตนายกรัฐมนตรี 2 คน คือนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ยอมรับมีความห่วงกังวลหลายประเด็นในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปราบปรามการทุจริตที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ประเด็นแรกคือการให้อำนาจในกระบวนการทำงานไต่สวนของ ป.ป.ช. เช่น การกำหนดกรอบเวลาที่เคร่งครัดจนเกินไปจนอาจกลายเป็นข้อบกพร่องของผู้ปฏิบัติ ส่งผลต่อขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติ อาจเป็นปัญหาอุปสรรคเพราะความแตกต่างของแต่ละคดี ส่วนเรื่องการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการชุดปัจจุบันแม้จะไม่เป็นเรื่องสำคัญ ย้ำว่ากรรมการทุกคนมาตามรัฐธรรมนูญ แต่พร้อมน้อมรับ ไม่ว่ากฎหมายจะออกมาอย่างไร ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะต้องเข้าสู่การตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายหรือไม่นั้นยังไม่ชี้ชัด โดยจะสรุปความเห็นต่างเพื่อเสนอต่อ กรธ.ภายในวันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง