"พระเมรุมาศจำลอง" ทั่วประเทศเสร็จ 15 ต.ค.นี้

สังคม
12 ต.ค. 60
15:00
16,428
Logo Thai PBS
"พระเมรุมาศจำลอง" ทั่วประเทศเสร็จ 15 ต.ค.นี้
กอร.พระราชพิธี เผยการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองตามจังหวัดต่าง ๆ หลายแห่งเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลืออีก 20 แห่ง เร่งให้ทันภาย 15 ต.ค.นี้ ขณะที่ กต.เตรียมพร้อมสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ และจะถ่ายภาพพิธีในต่างประเทศเป็นบันทึกจดหมายเหตุ

วันนี้ (12 ต.ค.2560) นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ตัวแทนกองอำนวยการร่วม พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กล่าวถึงความคืบหน้าของการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง 76 แห่งทั่วประเทศ แล้วเสร็จ 56 แห่ง เหลือเพียง 20 แห่ง ยืนยันว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายใน 15 ต.ค.นี้ ส่วนซุ้มดอกไม้จันทน์ มีทั้งหมด 802 แห่ง เป็นขนาดกลาง 649 แห่ง ขนาดเล็ก 153 แห่ง ซึ่งการก่อสร้างเสร็จสิ้นไปแล้วกว่าร้อยละ 95 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้

ขณะที่ พระจิตกาธาน หรือเตาเผาดอกไม้จันน์ ก่อสร้างทั้งหมด 878 แห่ง อยู่ใกล้กับพระเมรุมาศจำลอง จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ต.ค. สำหรับดอกไม้จันทน์พระราชทาน จำนวนทั้งสิ้น 61,000,000 ดอก คาดว่าเพียงพอสำหรับประชาชนทุกคน

สำหรับ มาตรการดูแลประชาชนกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังจังหวัดและอำเภอ ให้จัดทำแผนเผชิญเหตุในกรณีฉุกเฉิน หรือเกิดฝนฟ้าคะนอง โดยยืนยันว่าสถานที่วางดอกไม้จันทน์และพระเมรุมาศจำลองนั้นมีครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมติดตั้งจอแอลอีดี พร้อมจำลองบรรยากาศให้เสมือนจริงกับส่วนกลางมากที่สุด

น.ส.สุธิภา นาเจริญ ผู้อำนวยการกองกลาง สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุว่า พื้นที่พระเมรุมาศจำลอง 9 แห่ง ในกรุงเทพฯ ได้แก่ ลานพระราชวังดุสิต สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม สวนสราญรมย์ ลานคนเมือง ลานปฐมบรมราชานุสรณ์รัชกาลที่ 1 สนามกีฬาธูปะเตมีย์ พุทธมณฑล ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สามารถเปิดให้ประชาชนเข้าถวายดอกไม้จันทน์เหมือนกับที่ท้องสนามหลวง

ส่วนซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่มีทั้งหมด 16 จุด เช่น สวนสันติชัยปราการ ฐานทัพเรือกรุงเทพ โรงพยาบาลศิริราช เซ็นทรัลเวิลด์ และกองบัญชาการทัพบก นอกจากนี้ ยังมีซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดกลาง 26 จุด รวมถึงวัดอีก 62 แห่ง ใน 51 เขตทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งการแต่งกายขอให้เป็นแบบสุภาพเรียบร้อยไม่สวมรองเท้าแตะ

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างรอเข้าถวายดอกไม้จันทน์จะมีจุดบริการอาหารคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน แต่อาจดูแลได้ไม่ทั่วถึง จึงขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมนำอาหารและน้ำดื่ม ร่ม และเสื้อกันฝนติดตัวมาด้วย เพื่อความสะดวกพร้อมทั้งเตรียมรถสุขาเคลื่อนที่ และสุขาตามสถานที่ต่างๆ ใกล้เคียงท้องสนามหลวงมีบริการ แต่ประชาชนอาจต้องเดินไกลบ้าง

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับมอบหมายจาก กอร.พระราชพิธี ดำเนินการในเรื่องการวางดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ โดยได้ให้สถานทูตและสถานกงศุล หรือ ทีมประเทศไทยในประเทศต่างๆ ได้ร่วมมกันอธิษฐานช่อดอกไม้จันทน์พิเศษและทยอยส่งกลับมาแล้ว เพื่อจะส่งมอบให้สำนักพระราชวังต่อไป

นอกจากนี้ ต่างประเทศได้กำหนดสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์แล้วขึ้น โดยอยู่กับความพร้อมของแต่ละประเทศ ซึ่งพิธีในต่างประเทศจะจัดเวลาเดียวกันหรือใกล้เคียงกับพระราชพิธีจริงในประเทศไทย โดยชุมชนคนไทยได้จัดเตรียมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์แล้ว พร้อมทั้งสั่งให้สถานทูตและสถานกงศุลต่างๆ ติดตั้งจอถ่ายทอดสัญญาณจากประเทศไทย โดยจะมีการถ่ายภาพเหตุการณ์ในต่างประเทศ เพื่อบันทึกเป็นจดหมายเหตุและเผยแพร่มายังประเทศไทย

ทั้งนี้ การดำเนินการยึดตามกรอบ กอร.พระราชพิธี เน้นเรียบง่าย สมพระเกียรติ การมีส่วนร่วมทุกฝ่ายเป็นจุดรวมคนไทยในต่างแดน และคำนึงถึงกฎระเบียบท้องถิ่น ทั้งนี้ต้องการให้คนไทยในต่างประเทศได้น้อมรำลึก รวมทั้งจะจัดแสดงนิทรรศการในต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง