กรธ.ยันกฎหมายลูก ป.ป.ช.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ -พร้อมปรับแก้หากมีเหตุผล

การเมือง
12 ต.ค. 60
15:02
739
Logo Thai PBS
กรธ.ยันกฎหมายลูก ป.ป.ช.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ -พร้อมปรับแก้หากมีเหตุผล
ประธาน กรธ.ระบุ พร้อมปรับแก้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. หากมีเหตุผลเพียงพอ ยืนยันกรอบเวลาทำคดี 2 ปีมีความเหมาะสม

วันนี้ (12 ต.ค.2560) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ กรรมการ ป.ป.ช.ชี้ว่า เนื้อหาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.มีหลายประเด็นที่ส่อขัดรัฐธรรมนูญและไม่สามารถปฏิบัติได้ว่า เนื้อหากฎหมายที่ยกร่างมาได้พิจารณาดีแล้วไม่มีประเด็นใดที่จะขัดรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องที่ให้สอบกรรมการ ป.ป.ช.ก็ไม่ได้ตัดอำนาจในการตัดสินแต่เปิดช่องให้ ป.ป.ช.สามารถมอบหมายให้ สตง.สอบได้ แต่เมื่อผลออกมา ป.ป.ช.จะเป็นผู้ตัดสินขั้นสุดท้ายอยู่ดี

หากมีประเด็นใดที่เห็นว่าไม่สามารถดำเนินการได้หรือมีข้อขัดข้องในทางปฏิบัติก็สามารถส่งความเห็นกลับมาที่ กรธ.ได้ หากมีเหตุผลเพียงพอก็พร้อมที่จะรับฟังและปรับแก้ รวมทั้งกรอบเวลาในการพิจารณาคดีที่กำหนดไว้ต้องทำให้เสร็จภายใน 2 ปี

หากทำไม่ได้ขอให้บอกว่าจะต้องใช้เวลาเท่าใดเพื่อที่จะขยายเวลาให้แต่ในความเป็นจริงตามร่างกฎหมายก็เปิดช่องให้ขยายได้แต่ต้องออกมาชี้แจงกับประชาชนว่าเหตุใด จึงทำไม่ทัน 

นายมีชัย ระบุด้วยว่า ในร่างกฎหมายได้พยายามปรับบทบาทว่า หากเป็นเรื่องที่เป็นความเสียหายเล็กน้อย เช่น เอารถยนต์ของราชการไปใช้ส่วนตัว เมื่อ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องก็สามารถส่งให้ต้นสังกัดสอบกันเองได้ โดยยืนยันว่าเมื่อจะปฏิรูปก็ควรต้องมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่ กรธ.ไม่ได้ดึงดันหรือไปบังคับและพร้อมที่จะรับฟังข้อท้วงติง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง