สุดต้าน "คันกั้นน้ำพัง" ชุมชนเขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรีอ่วม

ภัยพิบัติ
13 ต.ค. 60
12:25
22,244
Logo Thai PBS
สุดต้าน "คันกั้นน้ำพัง" ชุมชนเขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรีอ่วม
ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรี วิกฤติน้ำท่วมสูง 40 เซนติเมตรถึง 1 เมตร หลังคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาขาด 4 เมตร ทำให้ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว เก็บข้าวของหนีน้ำไม่ทัน

วันนี้ (13 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา คันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรี ไม่สามารถต้านทานแรงน้ำได้ หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำมาในอัตราสูงสุดที่ 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้คันกั้นน้ำที่กั้นระหว่างชุมชนตำบลบางมัน และเขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรี ขาดหลายเมตร น้ำทะลักเข้าท่วมชุมชนหลังคันกั้นน้ำสูง 1 เมตร 


เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาคันดินที่กั้นระหว่างชุมชนตำบลบางมัน และเขตเทศบาลสิงห์บุรีขาดถึง 4 เมตร เนื่องจากไม่สามารถต้านท้านแรงน้ำได้ ส่งผลให้ตลอดช่วงเช้า มีชาวบ้านที่อาศัยริมน้ำต้องอพยพนำเสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น ออกมาอยู่บนที่สูงชั่วคราวหลังจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนท่วมเสมอบ้านชั้นสองแล้ว

 

 

ชาวบ้านบอกว่า แม่น้ำเจ้าพระยาได้เอ่อสูงเมื่อช่วงเวลา 02.00 น.จากนั้นคันกั้นน้ำที่ไม่ได้ถูกบดอัดดินอย่างดี และมีเพียงกระสอบทรายกั้นไว้ได้ขาดหลายจุด ทำให้น้ำทะลักเข้าเขตชุมชนลุ่มต่ำฝั่งเทศบาลเมือง น้ำท่วมสูงตั้งแต่ระดับ 40 เซนติเมตร ถึง 1 เมตรภายในไม่กี่ชั่วโมง

นายปรีดา ปลื้มจิต ชาวตำบลบางมัน อ.เมือง จ.สิงห์บุรี  บอกว่า เมื่อคืนน้ำมาไม่ทันตั้งตัว และไม่คิดว่าจะมาก ตอนนี้ที่บ้านท่วม หุงหาอาหารกินลำบาก เลยขนเสื้อผ้าออกมา คิดว่าผมจะมานอนข้างถนนก่อน

 

 

ชาวบ้านหลายคนบอกว่าไม่เหนือความคาดหมายมากนัก ที่คันกั้นน้ำจะไม่สามารถกั้นน้ำได้เนื่องจากว่าคันดิน ไม่ได้อัดบด และเป็นเพียงกระสอบทรายวางทับด้านบนเท่านั้น ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านจนขนย้ายของไม่ทัน

 



แม่น้ำท่วมครั้งนี้จะทำให้ชาวบ้านใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก แต่ก็มีชาวบ้านบางคนบอกด้วยความปลื้มปิติทั้งน้ำตา ยินดีที่จะรับน้ำแทนกรุงเทพมหานคร เพราะไม่อยากให้มวลน้ำสูงสุดไปถึงกรุงเทพ

 

 

นางวันดี ศรีอุดมเวช ชาวตำบลบางมัน อ.เมือง จ.สิงห์บุรี บอกว่า เราอยู่ใกล้แม่น้ำ น้ำท่วมบ้าน 1 เมตร แต่ก็เสียสละรับน้ำแทนคนกรุงเทพฯ เนื่องจากไม่อยากให้กระทบงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ต.ค.นี้

 

 

 

จังหวัดสิงห์บุรี ถือว่าเป็นจังหวัดแรกที่จะได้รับน้ำจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยา มี 3 อำเภอที่ได้รับผลกระทบคือ อ.อินทร์บุรี อ.พรหมบุรี และอ.เมือง โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรี ตอนนี้ต้องเร่งวางกระสอบทรายกั้นถนน ระหว่างชุมชนที่อยู่ริมน้ำกับเขตเมืองสูงถึง 1 เมตรและขณะนี้เหลือประมาณอีก1 เมตรเท่านั้นที่ระดับน้ำล้นตลิ่งเหมือนกับปี 2554

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง