กทม.เผย อุโมงค์ผันน้ำทำงานได้ปกติ - ปริมาณน้ำฝน 203 มม.หนักสุดในรอบ 25 ปี

สังคม
14 ต.ค. 60
13:41
1,276
Logo Thai PBS
กทม.เผย อุโมงค์ผันน้ำทำงานได้ปกติ - ปริมาณน้ำฝน 203 มม.หนักสุดในรอบ 25 ปี
เมื่อเวลา 12.50 น. ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม. รายงานเหลือน้ำท่วมขังถนนอีก 6 จุด รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มั่นใจว่าภายในเที่ยงนี้จะสามารถคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วมขังได้ แต่ก็อยู่กับปัจจัยระดับน้ำในคลองต่างๆ และน้ำหนุนในแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย

วันนี้ (14 ต.ค.2560) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า น้ำท่วมขังวันนี้หนักสุดในรอบกว่า 25 ปี จากปริมาณน้ำฝนที่มีมากถึง 203 มิลลิเมตร แต่กำลังระบายน้ำ กทม. รับได้ไม่เกิน 60 มิลลิเมตร

 

พื้นที่ กทม.มีน้ำท่วมขังทั้งหมด 55 จุด หนักที่สุด 2 จุด ได้แก่ ถนนรัชดาภิเษก และถนนวิภาวดีรังสิต จึงทำให้รถติดสะสมทั้งขาเข้าและออกจำนวนมาก และย้ำว่าอุโมงผันน้ำ บางซื่อ พระราม 9 และมักกะสัน ยังทำงานได้ปกติ มั่นใจว่าจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ทันช่วงเที่ยงวันนี้

“ น้ำจะลดลงเร็วหรือช้า ก็อยู่ที่แม่น้ำเจ้าพระยากับคลองต่างๆด้วย เมื่อเวลา 03.00-05.00 น.มีน้ำทะเลหนุน หลังจาก 05.00 น.สำนักระบายน้ำเปิดประตูระบายน้ำทุกประตูที่เชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้น้ำสามารถระบายได้เร็วขึ้น ปริมาณน้ำฝนเมื่อคืนนี้มากจริงๆ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ข้อแก้ตัว กทม.จะพยายามระบายน้ำให้เร็วที่สุด” นายจักกพันธุ์ กล่าว

 

ทั้งนี้ ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม. รายงานเมื่อเวลา 12.50 น. กรณีน้ำเร่งระบายทั้งหมด 55 จุด แห้งเป็นปกติ 49 จุด คงเหลือ 6 จุด

 สาเหตุน้ำท่วมขังถนนหลายสายในกรุงเทพฯ

ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ฝนตกหนักในกรุงเทพมหานครเมื่อคืนนี้ มาจากร่องมรสุมหรือร่องฝนที่พาดผ่านภาคกลาง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ประกอบกับมีความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็น แผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสานของไทย ทำให้ร่องมรสุมมีกำลังแรงขึ้น และมีฝนตกหนัก

วันนี้ กรุงเทพมหานคร มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้น สำหรับช่วงเวลาที่มีแนวโน้มว่าจะมีฝนตกส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงหัวค่ำ

 

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่ากรุงเทพมหานครจะยังมีฝนร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ ไปจนถึงสัปดาห์หน้าและมีโอกาสฝนตกหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง