กอร.พระราชพิธีฯ ยืนยันพระเมรุมาศจำลองแล้วเสร็จพร้อมกันทั่วประเทศ 15 ต.ค.นี้

สังคม
14 ต.ค. 60
15:46
3,483
Logo Thai PBS
กอร.พระราชพิธีฯ ยืนยันพระเมรุมาศจำลองแล้วเสร็จพร้อมกันทั่วประเทศ 15 ต.ค.นี้
กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ยืนยันพระเมรุมาศจำลองแล้วเสร็จพร้อมกันทั่วประเทศในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) ส่วนพระจิตกาธานจะแล้วเสร็จในวันที่ 20 ต.ค.นี้ ขณะที่พรุ่งนี้จะมีการปิดถนน 18 เส้นทาง เพื่อริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ

วันนี้ (14 ต.ค.2560) นายเอนก อาจมังกร ผู้อำนวยการสำนักการสังคีต พร้อมด้วยนายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วง ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันแถลงผลประชุมกองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ถึงการดำเนินการพระราชพิธีส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และการแสดงมหรสพสมโภชในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ต.ค.ว่า ความคืบหน้าของการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง 76 แห่งทั่วประเทศเสร็จสมบูรณ์แล้ว 68 แห่ง ที่เหลือจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) เช่นเดียวกับซุ้มดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ 679 แห่งและขนาดเล็ก 153 แห่งที่กระจายในทุกอำเภอทั่วประเทศจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ด้วยเช่นกัน

ส่วนพระจิตกาธาน ขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการก่อสร้างในจุดห่างจากที่วางดอกไม้จันทน์ 20-30 เมตรทั่วประเทศ จำนวน 878 แห่งจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 20 ต.ค.ตามกำหนดเวลา ขณะที่จิตอาสาทั้งหมด มีกว่า 4 ล้านคน โดยจิตอาสาในประเทศมี 3.6 ล้านคนจะกระจายตัวไปทั่วประเทศ ขณะที่จำนวนที่เหลือเป็นจิตอาสาในต่างประเทศ

การใช้อากาศยานไร้คนขับหรือว่าโดรนที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีการออกประกาศหลักเกณฑ์การอนุญาต เพื่อการใช้ในพื้นที่ต่างๆ ในงานพระราชพิธีในภูมิภาค จะต้องดำเนินการเช่นเดียวกับส่วนกลางที่อากาศยานไร้คนขับจะต้องผ่านการลงทะเบียนของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยและประกาศของกระทรวงคมนาคมเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายโดยจะต้องห้ามบินโดรนเข้าไปในบริเวณพระบรมมหาราชวัง มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และพื้นที่โดยรอบในรัศมี 19 กิโลเมตร เพื่อการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในทุกพื้นที่

สำหรับการแสดงมหรสพสมโภชในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จะเป็นไปตามแบบแผนโบราณราชประเพณี จะมีใน 4 จุด คือ 1. ทิศเหนือของสนามหลวง เป็นการแสดงโขนใหญ่ รามเกียรติ์, 2. บริเวณศาลฎีกา เป็นการแสดงหุ่นกระบอก และการแสดงละคร เช่น เรื่องพระมหาชนก ละครอิเหนา, 3. ทิศตะวันตก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การแสดงดุริยางค์สากล เพลงพระราชนิพนธ์ โดยจะเริ่มในเวลา 19.00-20.00 น. และจะแสดงอีกครั้งในเวลา 24.00 น. ส่วนจุดที่ 4 ที่เป็นบริเวณพระเมรุมาศ เป็นการแสดงโขนรามเกียรติ์ โดยจะเริ่มแสดงในเวลา 20.00 น.

ส่วนการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในวันพรุ่งนี้จะมีการปิดถนน 18 เส้นทางโดยรอบสนามหลวงตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของคืนนี้ และเปิดให้ประชาชนเข้าชื่นชมพระบารมีและแสดงซึ่งความจงรักภักดีถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยผ่านจุดคัดกรอง 9 แห่ง ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันพรุ่งนี้ หรือหากสงสัยให้โทรสอบถามที่ 1441

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง