"ขนุน" แรงขึ้นเป็นไต้ฝุ่น ขึ้นเกาะไหหลำพรุ่งนี้ "กรุงเทพฯ-ภาคกลาง" กระทบแน่!

ภัยพิบัติ
15 ต.ค. 60
19:55
2,794
Logo Thai PBS
"ขนุน" แรงขึ้นเป็นไต้ฝุ่น ขึ้นเกาะไหหลำพรุ่งนี้ "กรุงเทพฯ-ภาคกลาง" กระทบแน่!
ช่วงเช้าวันนี้ (15 ต.ค.2560) พายุขนุนทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว และจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และอ่าวตังเกี๋ยในวันพรุ่งนี้ ซึ่งอิทธิพลทางอ้อมของพายุลูกนี้จะทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ในประเทศไทย รวมทั้งกรุงเทพมหานคร

พายุ "ขนุน" ในทะเลจีนใต้ตอนบน หรือด้านตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นและจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีนและอ่าวตังเกี๋ยในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.2560) พายุขนุนที่ทวีกำลังแรงขึ้นส่งผลกระทบโดยอ้อมกับประเทศไทย ทำให้ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคกลางและกรุงเทพฯ มีกำลังแรงขึ้นไปด้วย เพราะพายุจะดึงดูดให้ลมมรสุมแรงตามไป ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ก็มีกำลังแรงขึ้น จึงจะทำให้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคใต้

 

เส้นทางพายุไต้ฝุ่นจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาในขณะนี้ จะเห็นได้ว่าหลังเข้าปะทะเกาะไหหลำ พายุจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน พายุดีเปรสชั่น และกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งวกกลับมาส่งผลกระทบกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ทำให้มีฝนเพิ่มมากขึ้น โดยจะเริ่มจากด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อนในวันพรุ่งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง