กรมอุตุฯ เผย "ขนุน" อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน แต่ไทยยังมีฝนตกหนักบางพื้นที่

สังคม
16 ต.ค. 60
05:43
891
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เผย "ขนุน" อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน แต่ไทยยังมีฝนตกหนักบางพื้นที่
กรมอุตุนิยมวิทยา เผยพายุไต้ฝุ่น “ขนุน” อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนแล้ว คาดจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำประเทศจีน เข้าสู่อ่าวตังเกี๋ยในวันนี้ (16 ต.ค.) ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย ขณะที่ประเทศไทยยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่

วันนี้ (16 ต.ค.2560) กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศว่า เวลา 04.00 น. พายุไต้ฝุ่น “ขนุน” (KHANUN) บริเวณทางด้านเหนือของเกาะไหหลำ ประเทศจีน ได้อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทางด้านตะวันออกของกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ประมาณ 390 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 20.6 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.1 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 111 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือ ด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน เข้าสู่อ่าวตังเกี๋ยในวันนี้ (วันที่ 16 ต.ค. 60) และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ โดยจะเปลี่ยนทิศทางลงมาทางใต้ และมีแนวโน้มเคลื่อนขึ้นชายฝั่งเวียดนามตอนกลาง ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวตอนบน พายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

ทั้งนี้ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้

ประกาศ ณ วันที่ 16 ต.ค.2560 เวลา 05.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 16 ต.ค.2560 เวลา 11.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง