เตือน 4 อำเภอริมน้ำชีอพยพสิ่งของขึ้นที่สูง เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่ม

ภูมิภาค
16 ต.ค. 60
06:24
612
Logo Thai PBS
เตือน 4 อำเภอริมน้ำชีอพยพสิ่งของขึ้นที่สูง เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่ม
ระดับน้ำในแม่น้ำชี ต.โพนงาม อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เพิ่มสูงขึ้น และเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน ถนนหลายสายถูกตัดขาด ชาวบ้านต้องใช้เรือในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้านระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร

วันนี้ (16 ต.ค.2560) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อ.เชียงยืน อ.โกสุมพิสัย อ.กันทรวิชัย และ อ.เมือง จ.มหาสารคาม ซึ่งอยู่ในที่ลุ่มติดลำน้ำชีให้เร่งขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินไปไว้ในที่ปลอดภัย พร้อมเสริมแนวกั้นกระสอบทรายในจุดเสี่ยงเนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ยังเพิ่มการระบายส่งผลให้น้ำในแม่น้ำชีหนุนสูง

เช่นเดียวกับที่ จ.ร้อยเอ็ด ระดับน้ำชียังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ต.ดงสิงห์ อ.จังหาร น้ำทะลักเข้าท่วมชุมชนและโรงงานอิฐได้รับความเสียหาย และปิดกิจการกว่า 10 แห่ง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ ระบุว่า ได้แจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนติดแม่น้ำชีให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะยังมีฝนตกในพื้นที่ประกอบกับเขื่อนอุบลรัตน์ยังระบายน้ำลงมาต่อเนื่อง อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

เขื่อนอุบลรัตน์ ระบายน้ำออกจากเขื่อนวันละ 46 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะเพิ่มการระบายน้ำต่อเนื่องแบบขั้นบันได และจะระบายน้ำสูงสุดวันละ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร ในวันที่ 17 ต.ค. หลังมีน้ำไหลเข้าเขื่อนถึงวันละ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะส่งผลให้พื้นที่ท้ายน้ำได้รับผลกระทบ

เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้งเพื่อเร่งสูบน้ำออกจากนาข้าว ของชาวบ้านใน ต.กุง อ.ศิลาลาด จ.ศรีสะเกษ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วมนาข้าวได้รับความเสียหายกว่า 500 ไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได สูงสุด 54 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ตั้งแต่ 17 ต.ค.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง