วงโยธวาทิต ร.ร.วังไกลกังวล บรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์

สังคม
16 ต.ค. 60
06:36
1,094
Logo Thai PBS
วงโยธวาทิต ร.ร.วังไกลกังวล บรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์
วงโยธวาทิต โรงเรียนวังไกลกังวล ทั้งศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่า 50 ชีวิตร่วมอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ 15 เพลงถวายความอาลัย หน้าพระบรมสาทิศลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

นายสถิต เสมาใหญ่ ครูผู้สอนดนตรีสากลโรงเรียนวังไกลกังวล และวาทยกร วงโยธวาทิตโรงเรียนวังไกลกังวล ระบุว่า กิจกรรม "ร้อยดวงใจบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นการรวมตัวของทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ในปัจจุบัน 50 ชีวิตซึ่งเป็นชุดใหญ่เต็มวงโดยทุกคนแต่งกายไว้ทุกข์ในชุดสีดำ อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่อเบื้องหน้าพระบรมสาทิศลักษณ์

การรวมตัวกันครั้งนี้ก็มีการฝีกซ้อมมาระยะหนึ่งซึ่งได้เลือกบทเพลงพระราชนิพนธ์ บทเพลงแรกเป็นเพลงแสงเทียน ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นเป็นเพลงแรกในเดือนเมษายน พ.ศ.2489 ครั้งดำรงพระราชอิสริยยศเป็นสมเด็จพระอนุชาธิราชได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องต่อมาได้พระราชทานให้นำออกบรรเลงครั้งแรกในปี พ.ศ.2490 รวมทั้งมาร์ชราชวัลลภที่แต่งขึ้นให้กับทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ รวมทั้งบทเพลงเกิดเป็นไทยตายเพื่อไทย และอีกหลายๆเพลงทั้งบทเพลงใกล้รุ่ง บทเพลงไกลกังวล เพลงชะตาชีวิต ความฝันอันสูงสุด และจบด้วยบทเพลงสรรเสริญพระบารมี

บทเพลงพระราชนิพนธ์ หลายต่อหลายบทเพลงที่จบลงไปท่ามกลางบรรยากาศของประชาชนชาวหัวหิน ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่ต่างมาเฝ้ารอฟังการบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์อันไพเราะที่ยังคงตราตรึงตราบมาถึงปัจจุบันนี้ สลับกับยามใดเมื่อบทเพลงจบลงก็จะได้ยินเสียงปรบมือที่ดังขึ้นเป็นระยะ

บทเพลงพระราชนิพนธ์ 15 เพลงในค่ำคืนที่ผ่านมาถูกบรรเลงด้วยความตั้งใจ ของนักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวล และศิษย์เก่า เพื่อแสดงออกถึงความจงรักและความภักดี เพื่อถวายความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่พ่อหลวงของแผ่นดิน เทิดพระเกียรติพระองค์ท่านที่ทรงมีพระอัจฉริยะทางด้านดนตรี ซึ่งทั้งศิษย์ในปัจจุบันและศิษย์เก่าต่างรู้สึกภูมิใจ และตื้นตันใจที่ครั้งนี้ได้มาบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ถวายพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ก่อน ที่จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 26 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

วงโยธวาทิตโรงเรียนวังไกลกังวลจะร่วมอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ 6 เพลง และเพลงพญาโศก ที่จุดวางดอกไม้จันทน์ ณ วัดห้วยมงคล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยนักเรียนทั้งหมดที่จะไปร่วมบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ในวันนั้นจะแต่งกายด้วยเครื่องแบบชุดพิธีการ ซึ่งมีความสำคัญกับนักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเครื่องแบบที่ได้รับพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง