จัด “อาสายุว MCATT” 400 คนค้นหา-เยียวยาดูแลจิตใจปชช.ช่วงงานพระราชพิธี

สังคม
16 ต.ค. 60
11:06
392
Logo Thai PBS
จัด “อาสายุว MCATT” 400 คนค้นหา-เยียวยาดูแลจิตใจปชช.ช่วงงานพระราชพิธี
กรมสุขภาพจิต เตรียมความพร้อมดูแลจิตใจประชาชนทั่วประเทศ เสริมทีมจิตอาสายุว MCATT TO BE NUMBER ONE จำนวน 400 คนเดินเท้ารุกหากลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9

วันนี้ (16 ต.ค.2560) นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงความพร้อมภายหลังการจัดส่งทีมปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ หรือ MCATT เข้าร่วมการซ้อมปฏิบัติการทางการแพทย์ในการซ้อมย่อยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาว่า ทีม MCATT ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ 14 ต.ค.2559 จนถึงวันนี้มีความพร้อมในการให้บริการดูแลจิตใจพี่น้องประชาชนทั่วประเทศร่วมกับทีมแพทย์ฝ่ายกาย ด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ โดยในส่วนกลาง ได้จัดทีมประจำ 7 จุดบริการ ได้แก่ 1.บริเวณพระเมรุมาศ 2.ท่าช้าง 3.ท่าเตียน 4.กรมรักษาดินแดน 5. เจดีย์ขาว 6.โรงแรมรัตนโกสินทร์ และ 7. กองสลากเดิม

 

 

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในการให้บริการจะมีการจัดทีมเดินเท้าพร้อมเวชภัณฑ์ยาและสื่อความรู้ เข้าหาประชาชนทุกๆ 15 นาที โดยจะเน้นการปฐมพยาบาลทางใจ ด้วยหลัก 3 ส. สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง ส่งต่อเชื่อมโยง สำรวจค้นหาคนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น แสดงอาการเศร้าโศกเสียใจรุนแรง หายใจเร็ว ตีอกชกหัว กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ตลอดจนสำรวจกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง ที่แสดงอารมณ์ความรู้สึกสูญเสีย โดยจะให้การช่วยเหลือตามความจำเป็นพื้นฐาน ในกรณีที่ช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วไม่ดีขึ้น เช่น ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ โศกเศร้ารุนแรง มีความคิดฆ่าตัวตาย หรืออาการทางจิตกำเริบจะให้การดูแลช่วยเหลือเบื้องต้นและส่งต่อวิชาชีพ ผู้เชี่ยว ชาญ ส่งต่อระบบบริการสาธารณสุขตามความเหมาะสม

ทั้งนี้เตรียมสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระ ยา รับผู้ป่วยเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนไว้แล้ว นอกจากนี้ ได้เตรียมทีมจิตอาสายุว MCATT TO BE NUMBER ONE ประมาณ 400 คน ร่วมเดินเท้าเข้าหาประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เปรียบเหมือนหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการช่วยดูแลจิตใจพี่น้องประชาชนให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะอบรมให้ความรู้พร้อมฝึกทักษะให้ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ที่ โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ

 

 

ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดได้มอบหมายให้หน่วยงานสังกัดกรมสุขภาพจิตจัดทีม MCATT ดูแลจิตใจประชา ชนในช่วงพระราชพิธีที่จัดขึ้นในจังหวัดต่างๆ ร่วมด้วยทีมเคลื่อนที่เร็ว โดยมี อสม. และผู้นำชุมชน เป็นแกนหลัก ให้การช่วยเหลือดูแลประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง ที่บ้าน ตลอดจนทีมจิตอาสายุว MCATT TO BE NUMBER ONE ตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ

สำหรับคำแนะนำผู้ที่จะมาร่วมงานในกรุงเทพมหานครหรือตามต่างจังหวัดในงานพิธีถวายพระราชทานเพลิงพระบรมศพฯ อธิบดีกรมสุขภาพจิต แนะให้เตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อม นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่อดนอนหรือนอนดึกติดต่อกันหลายวัน รับประทานอาหารให้ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ที่สำคัญให้เตรียมยาที่ตนเองเจ็บไข้ได้ป่วย หรือรับประทานเป็นประจำพกติดตัวมาด้วย ในขณะที่ผู้สูงอายุ เด็ก หรือผู้พิการ จะต้องมีคนติดตาม คอยอยู่เคียงข้าง และให้การดูแล นอกจากนี้ ควรเตรียมกระดาษ หรือป้ายเขียนชื่อ ที่อยู่ โรคประจำตัว ชื่อญาติและหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อไว้ให้พร้อม เพื่อป้องกันหากเกิดการพลัดหลง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง