หุ่นยนต์ฝึกเต้นหวังพัฒนาให้เคลื่อนไหวได้อย่างมนุษย์

Logo Thai PBS
หุ่นยนต์ฝึกเต้นหวังพัฒนาให้เคลื่อนไหวได้อย่างมนุษย์
เทคโนโลยีทำให้ปัจจุบันมีหุ่นยนต์ออกมามากมายหลายรูปแบบตามการใช้งาน แต่ปัญหาสำคัญของหุ่นยนต์คือการเคลื่อนไหวที่ไม่คล่องแคล่ว ทำให้นักวิทยาศาสตร์ของออสเตรเลียทดลองนำหุ่นยนต์มาฝึกเต้น เพื่อหวังพัฒนาให้หุ่นยนต์เคลื่อนไหวเหมือนมนุษย์มากยิ่งขึ้น

แต่เดิมเราจะเห็นหุ่นยนต์อัจฉริยะที่สามารถคิดคำนวณได้อย่างรวดเร็ว แต่หุ่นเหล่านั้นกลับเคลื่อนไหวแขนขาได้ไม่ดี นักวิจัยของมหาวิทยาลัยแคนเบอร์ราจึงพยายามทำการศึกษาว่าวิธีการใดที่จะพัฒนาให้หุ่นยนต์เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระและมีสัญชาตญาณคล้ายกับมนุษย์มากขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ภาพลักษณ์ของหุ่นยนต์เป็นมิตรกับมนุษย์มากขึ้น นักวิจัยจึงทดลองให้ Baxter หุ่นยนต์ประกอบชิ้นส่วนในโรงงานมาฝึกเต้น เพราะการเต้นถือเป็นศิลปะการเคลื่อนไหวร่างกายที่เป็นรากฐานของมนุษย์มานับตั้งแต่สมัยโบราณ ทีมนักวิจัยจึงเชื่อมั่นว่าการฝึกให้ Baxter เคลื่อนไหวแขนได้ตามช่วงจังหวะเพลงจะช่วยทำให้หุ่นยนต์มีพัฒนาการที่ดีขึ้น

ดร.Damith Herath หัวหน้าคณะวิจัย เปิดเผยว่า ในอีก 30 ปีข้างหน้า เราจะเห็นหุ่นยนต์ที่เป็นมิตรและพฤติกรรมใกล้เคียงกับมนุษย์จนสามารถใช้ชีวิตร่วมกันมากขึ้น นอกจากวิจัยครั้งนี้จะพยายามฝึกเต้นให้กับ Baxter แล้ว พวกเขายังศึกษากระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์ไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ขั้นแรกของ Baxter ในการเรียนรู้พฤติกรรมที่เหมือนกับมนุษย์ เพราะคณะวิจัยยังเคยฝึกให้หุ่นยนต์ตัวนี้เล่นเกมส์ การแสดงคอนเสิร์ตในซิดนีย์ โอเปร่า เฮ้าส์ หรือการฝึกพฤติกรรมให้หุ่นยนต์ตัวนี้รู้จักการโกง แต่สำหรับบทเรียนการเต้นนี้ยังถือเป็นเรื่องยากสำหรับหุ่นยนต์ เพราะการเต้นยังถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อน จึงทำให้ระหว่างการฝึกสอนมักเป็นไปได้ช้า แต่หากทำสำเร็จจะนับว่าเป็นการพัฒนาการที่สำคัญของหุ่นยนต์ในการเข้าสังคมกับมนุษย์ได้ ก่อนที่ขั้นต่อไปจะเป็นการสังเกตการณ์ตอบสนองของมนุษย์ เมื่อนำหุ่นยนต์ Baxter ตัวนี้ออกไปทำกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะ

นอกจากการพัฒนาระบบสมองกลให้กับหุ่นยนต์ การศึกษาอารมณ์และปฏิกิริยาตอบสนองของหุ่นยนต์ในครั้งนี้ อาจช่วยให้พัฒนาการของหุ่นยนต์ก้าวหน้ามากขึ้น รวมทั้งอาจมีโอกาสถูกนำมาทำงานกับมนุษย์ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง