ปรับแก้บัตรเชิญงานพระราชพิธีฯ

สังคม
16 ต.ค. 60
18:50
19,658
Logo Thai PBS
ปรับแก้บัตรเชิญงานพระราชพิธีฯ
ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จะมีบัตรเชิญร่วมงานจำนวน 5,000 ใบ โดยเป็นพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ทรงดูแลรายละเอียดของบัตรเชิญทั้งหมด

วันนี้ (16 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการเผยแพร่ภาพบัตรเชิญตัวอย่างที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ได้ทรงแก้ไขข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตัวอย่างบัตรเชิญผู้ร่วมงานทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งได้แก่ พระมหากษัตริย์ในประเทศต่างๆ เอกอัครราชทูต และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ถูกจัดทำขึ้น 2 แบบ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ด้านหน้าพิมพ์ลายภาพพระเมรุมาศ พร้อมชื่องานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บนพื้นที่เทา

ข้อความด้านในบัตรพิมพ์ข้อความ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พุทธศักราช 2560 ณ พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงปรับแก้ถ้อยคำจากเดิมที่ระบุเพียง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เพิ่มคำว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ขอกราบทูล, ทูล และเชิญ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในเวลา 16.30 น. และกำหนดการแต่งกายไว้ด้านล่าง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานลายขอบ ซึ่งเป็นลายไทยที่กรมศิลปากรจัดทำถวายให้ทรงเลือกไปปรากฏบนบัตรเชิญ ซึ่งถือเป็นบัตรเชิญอันทรงคุณค่า

ทั้งนี้ หลังการซ้อมย่อยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในพื้นที่จริง เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในภาพรวมถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่การเคลื่อนริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศที่ 2 พบว่าเสียงกลองไม่ชัด มีเสียงซ้อนกับเสียงปี่พาทย์ และเสียงอื่นๆ และริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศที่ 3 ซึ่งเป็นการเวียนรอบพระเมรุมาศ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ทรงมีรับสั่งให้ปรับแก้การบรรเลงดนตรี ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 ส่วน คือการบรรเลงเพลงบัวลอย กลองใหญ่ และปี่พาทย์ เนื่องจากด้านหลังขบวน จะไม่ได้ยินเสียงจังหวะกลอง ทรงเห็นควรให้ใช้เสียงกลองใหญ่เป็นเสียงนำ ซึ่งจะปรับในการซ้อมใหญ่เสมือนจริง 21 ตุลาคมนี้

ในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ จะมีการซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในพื้นที่จริง โดยเป็นการซ้อมในริ้วขบวนที่ 1-3 ส่วนในวันที่ 22 ตุลาคม จะเป็นการซ้อมในริ้วขบวนที่ 4-6 สำนักนายกรัฐมนตรีแนะนำให้ประชาชนใช้ร่มและอุปกรณ์บังแดดสีดำหรือเทา ทั้งในวันซ้อมและวันพระราชพิธีจริง เพื่อความสุภาพและถวายพระเกียรติยศสูงสุด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง