เตรียมโยกเงินบัตรสวัสดิการจากค่าเดินทางมาเติมใช้จ่ายร้านธงฟ้าฯ

เศรษฐกิจ
16 ต.ค. 60
19:26
2,235
Logo Thai PBS
เตรียมโยกเงินบัตรสวัสดิการจากค่าเดินทางมาเติมใช้จ่ายร้านธงฟ้าฯ
กระทรวงการคลังเร่งศึกษาโยกวงเงินบัตรสวัสดิการจากค่าเดินทางมาเพิ่มวงเงินส่วนใช้จ่ายในร้านธงฟ้าประชารัฐ หวังบรรเทาค่าครองชีพและช่วยคนต่างจังหวัดที่ไม่ได้ใช้วงเงินค่ารถไฟ-บขส.

วันนี้ (16 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่ละใบ แบ่งวงเงินออกเป็น 2 ส่วนหลัก ประกอบด้วยวงเงินส่วนใช้จ่ายร้านธงฟ้าประชารัฐ และส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม กับวงเงินค่าเดินทาง ซึ่งเป็นทางเลือกให้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตแต่ละคน เช่น รถเมล์ รถไฟฟ้า รถไฟ และรถ บขส.ประเภทละ 500 บาท แต่ยอดการชำระค่าเดินทางสำหรับคนต่างจังหวัดอาจใช้วงเงินโดยสารรถแต่ละประเภทน้อยมาก

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กำลังศึกษาแนวทางโยกวงเงินในส่วนค่าเดินทาง มาเพิ่มเติมในวงเงินส่วนค่าใช้จ่ายสินค้าร้านธงฟ้าฯ เพื่ิอให้ตรงกับความต้องการ ช่วยผู้มีรายได้บรรเทาค่าครองชีพ และได้ประโยชน์จากบัตรสวัสดิการอย่างเต็มที่ โดยจะพยายามเร่งให้ได้ข้อสรุปเร็วที่สุด

ขณะที่ น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กรมฯ ดำเนินการจัดส่งบัตรสวัสดิการ มาตรฐานบัตรแมงมุม 7 จังหวัด ครบทุกจุดรับลงทะเบียนแล้ว จึงขอให้ผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัตินำบัตรประชาชนติดต่อขอรับบัตรฯ ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการ สามารถใช้บัตรฯ ชำระค่าโดยสาร รถ บขส.เท่านั้น แต่รถไฟและรถเมล์ ขสมก. ซึ่งติดตั้งเครื่องรับชำระอิเล็กทรอนิกส์ 800 คัน สามารถใช้งานได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป เนื่องจากมาตรการลดค่าครองชีพ รถเมล์ รถไฟฟรี จะสิ้นสุดเดือนนี้ ส่วนการใช้งานกับรถไฟฟ้านั้น อยู่ระหว่างเชื่อมระบบการจำหน่ายตั๋ว คาดว่าจะพร้อมใช้งานกลางปีหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง