เตรียมเจาะสำรวจชั้นดินหาสาเหตุดินทรุดตัวใน อ.แม่เมาะ

ภูมิภาค
16 ต.ค. 60
19:40
430
Logo Thai PBS
เตรียมเจาะสำรวจชั้นดินหาสาเหตุดินทรุดตัวใน อ.แม่เมาะ
เกิดเหตุดินทรุดตัวใน อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทำให้มีบ้าน 9 หลังได้รับความเสียหาย ขณะที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 เตรียมเจาะสำรวจชั้นดินเพื่อหาสาเหตุ

วันนี้ (16 ต.ค.2560) กรมทรัพยากรธรณี รับแจ้งเหตุแผ่นดินทรุดตัวบริเวณหมู่ 6 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยดินทรุดตัวเป็นแนวยาว ส่งผลให้บ้านเรือนของประชาชนและพื้นดินบริเวณที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยกรมทรัพยากรธรณี มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 พร้อมด้วยนายอำเภอแม่เมาะและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว

 

นายเด่นโชค มั่นใจ ผู้อำนวยการส่วนธรณีวิทยา สำนักงานธรณีวิทยาเขต 1 ลำปาง กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่ 8 ไร่มีรอยแตกออกไปหลายแขนงเป็นขั้นบันได ลึก 50 เซนติเมตร ถึงประมาณ 1 เมตร ความเอียงประมาณ 6 องศา โดยมีเหตุการณ์เตือนมาก่อนหน้านี้ 1 สัปดาห์แล้ว เนื่องจากท่อประปาแยกออกจากดินที่เคลื่อนตัว ก่อนจะเกิดดินแยกและทรุดตัวเพิ่มขึ้น คาดว่าสาเหตุน่าจะเกี่ยวข้องกับปริมาณฝน รวมทั้งน้ำในลำห้วยไหลผ่าน

ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 จะเข้าดำเนินการเจาะสำรวจตรวจสอบชั้นดิน เพื่อหาสาเหตุอย่างละเอียดของการเคลื่อนตัวของชั้นดิน พร้อมตรวจสอบพื้นที่บริเวณใกล้เคียงว่าจะมีโอกาสเกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันหรือไม่


เพ็ญ ไชขันแห้ว หนึ่งในเจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหาย ระบุว่า ดินเริ่มทรุดตัวตั้งแต่ประมาณ 03.00 น. ต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สินออกจากบ้านและไปอยู่กับญาติชั่วคราว เนื่องจากไม่มั่นใจความปลอดภัย

ขณะที่ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินออกจากบ้าน 9 หลังที่ได้รับผลกระทบจากดินทรุดตัวเป็นทางยาวประมาณ 500 เมตร ส่วนสำนักงานเหล่ากาชาด จ.ลำปาง นำถุงยังชีพมอบให้แก่ชาวบ้าน 22 คนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง