“รศ.วีรชัย” พาผู้เสียหาย ร้อง “ดีเอสไอ” ตรวจสอบสารเคลือบรถยนต์

สังคม
16 ต.ค. 60
19:59
1,273
Logo Thai PBS
“รศ.วีรชัย” พาผู้เสียหาย ร้อง “ดีเอสไอ” ตรวจสอบสารเคลือบรถยนต์
กลุ่มผู้เสียหายจากการใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อหนึ่ง เข้าร้องเรียนกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพราะสงสัยผลตรวจสอบของ สคบ.ที่ยังไม่ชัดเจน นอกจากนี้อ้างอิงข้อมูลจากประเทศแถบยุโรป ระบุสารประกอบในผลิตภัณฑ์ส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์และสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (16 ต.ค.2560) รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมนายวินิจฉัย ชลานุเคราะห์ สื่อมวลชนด้านยานยนต์และผู้เสียหาย เข้ายื่นหนังสือให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สอบสวน กรณีผู้ประกอบการนำสินค้าไม่มีคุณภาพโฆษณาเกินจริง ใช้สารเคมีอันตรายเป็นส่วนประกอบทำให้รถยนต์เสียหาย

ก่อนหน้านี้ได้เข้าร้องให้ สคบ.ตรวจสอบแล้ว และเห็นว่าดีเอสไอมีแผนกคดีคุ้มครองผู้บริโภค ที่สามารถให้การตรวจสอบสารประกอบในน้ำมันหล่อลื่นยี่ห้อนี้ สร้างความกระจ่างต่อสังคมได้จึงขอให้ตรวจสอบ

 

รศ.วีรชัย เปิดเผยว่าจากเอกสารอธิบายสารประกอบ ที่เจ้าของผลิตภัณฑ์นำมาแสดงก่อนหน้านี้ พบสารคลอรีนและพาราฟินผสมอยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นสารต้องห้ามในอุตสาหกรรมเครื่องยนต์ และเป็นสารก่อมะเร็งกับสิ่งมีชีวิต

โดยในทวีปยุโรปและอเมริกา มีสนธิสัญญาสต๊อกโฮมที่ออกคำสั่งห้ามใช้สารชนิดนี้มาหลายปีแล้ว แต่ไทยได้ขอผ่อนผันใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติก อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเครื่องกลึง แต่ต้องมีการขจัดสารคลอรีนอิสระก่อน

 

พ.ต.ต.วรนันท์ ศรีล้ำ รองโฆษกดีเอสไอ เปิดเผยว่าในสัปดาห์นี้จะนำเรื่องเข้าพิจารณาว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ แต่เบื้องต้นดูแล้วเข้าข่ายแผนกคดีคุ้มครองผู้บริโภคที่จะสามารถตรวจสอบได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สคบ.เตรียมเอาผิด "แม็กซ์ นาโน" ติดฉลากไม่ถูกต้อง - โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง