"นายกรัฐมนตรี" ทดลองใช้ E-Ticket รถโดยสารขสมก.

สังคม
17 ต.ค. 60
10:05
285
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ทดลองใช้ E-Ticket  รถโดยสารขสมก.
พล.อ.ประยุทธ์ ทดลองการใช้บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Ticket บนรถโดยสาร ขสมก.เชิญชวนประชาชนทำความเข้าใจกับระบบ เตรียมติดตั้งจีพีเอสนำร่อง 800 คัน รองรับบัตรผู้มีรายได้น้อย

วันนี้ (17 ต.ค.2560) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทดลองการใช้บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Ticket บนรถโดยสาร ที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. นำรถโดยสารประจำทางที่ติดตั้งระบบบัตร E-Ticket และระบบจีพีเอส มาแสดง โดยนายกรัฐมนตรีแตะบัตรโดยสารที่เครื่องอ่านบัตร และขอให้ประชาชนทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบดังกล่าว ว่าแตะบัตรตรงไหน เพราะอาจมีปัญหาการยืนรอคิวแตะบัตร ซึ่งจะทำให้การจราจรติดขัดและเกิดความล่าช้าได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้รถโดยสารควรใช้ได้ทั้ง 2 ระบบ ทั้งการจ่ายเงินและใช้บัตร ซึ่งระยะแรกทำได้เท่านี้ก่อน หลังจากนี้จะพิจารณาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในระยะ 2 ต่อไป และระบบ E-Ticket เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ในการใช้บริการรถโดยสาร ลดระยะเวลาในการรอเงินทอนจากการชำระค่าโดยสาร และยังสามารถเชื่อมโยง กับระบบตั๋วรวมสำหรับการเดินทางเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆในอนาคต เช่น  รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน และเรือ

 

 

นอกจากนี้ ยังมีระบบจีพีเอสติดตั้งในตัวรถโดยสาร และกล้องวงจรปิดภายในและนอกรถโดยสาร จะสามารถบอกพฤติกรรมการขับรถของพนักงาน หากมีการฝ่าฝืนกฎจราจรหรือขับออกนอกเส้นทาง พร้อมทั้งยังสามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหวภายในตัวรถ หากมีมิจฉาชีพหรือผู้วิกลจริตแฝงตัวมาก่อเหตุบนรถโดยสาร พนักงานขับรถและผู้ควบคุมศูนย์จะเห็นได้ชัดเจนและสามารถแก้สถานการณ์ได้ทันท่วงที


ทั้งนี้ ตามแผน ขสมก.จะติดตั้งระบบบนรถโดยสารสาธารณะทั้งหมด 2,600 คัน เบื้องต้นจะติดตั้ง 800 คันก่อน เพื่อรองรับการใช้บริการของประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรผู้มีรายได้น้อยของกระทรวงการคลังที่จะเริ่มใช้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง