"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" โปรดเกล้าฯเสด็จฯยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ 18 ต.ค.นี้

สังคม
17 ต.ค. 60
10:46
1,672
Logo Thai PBS
"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" โปรดเกล้าฯเสด็จฯยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ 18 ต.ค.นี้
วันนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ จะซ้อมพระราชพิธียกนพปฏลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ ก่อนจะมีพระราชพิธีจริง ในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) และภายหลังการยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ก็จะถือว่าพระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์แล้ว และจะเปิดให้สื่อมวลชนได้เข้าชมในวันที่ 20 ต.ค.นี้

วันนี้ (17 ต.ค.2560 ) สำนักพระราชวัง แจ้งหมายกำหนดการ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ เวลา 17.00 น.

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศฯ และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ

 

ส่วนวันนี้ เวลา 17.00 น. จะมีการซ้อมยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร โดยกรมศิลปากร จะเปิดให้สื่อมวลชนร่วมทำข่าวได้ แต่ต้องลงทะเบียนผ่านจุดคัดกรองฝั่งธรรมศาสตร์ และต้องติดแสดงบัตรอย่างชัดเจน ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ภายหลังการยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรแล้วเสร็จ วันที่ 18 ต.ค.นี้จะมีการรื้อนั่งร้านออก ซึ่งจะถือว่าทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์อย่างเป็นทางการ ส่วนการดำเนินงานในราชพิธีมีการเตรียมพร้อมทุกด้าน ทั้งระบบไฟ ที่มีแผนสำรอง หากไฟฟ้าดับจะสามารถใช้ไฟสำรองได้ภายใน 30 วินาที  ส่วนการประดับตกแต่งด้วยดอกไม้นานาพันธ์ุจะออกดอกสะพรั่งไปจนถึงวันสิ้นสุดนิทรรศการ 30 พ.ย.นี้

 



"พระเมรุมาศ"เสร็จสมบูรณ์ให้สื่อเข้าชม 20 ต.ค.นี้

สำหรับพระเมรุมาศ ใช้เวลาจัดสร้าง 9 เดือน จากกำหนดการ 10 เดือน ซึ่งระยะเวลาที่เร็วขึ้น เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย รวมถึงจิตอาสาจากทั่วประเทศ และวันที่ 20 ต.ค.นี้จะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าชมความสมบูรณ์ของการจัดสร้างทั้งหมด

ส่วนการจัดนิทรรศการหลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ นอกจากประชาชนชาวไทยจะได้เข้าชมแล้ว จะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้เข้าเยี่ยมชมด้วย โดยเปิดจุดทางเข้าพื้นที่สนามหลวง 5 จุด แบ่งเป็นคนไทย 3 จุด คนพิการและพระสงฆ์ 1 จุดและนักท่องเที่ยว อีก 1จุด

สำหรับนักท่องเที่ยว ทางโรงแรมสามารถแนะนำนักท่องเที่ยวให้ปฎิบัติตัวถูกต้องเหมาะสม และหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง