กองกำลังซีเรียยึดคืนเมืองหลวงไอเอสได้สำเร็จ

ต่างประเทศ
18 ต.ค. 60
06:40
729
Logo Thai PBS
กองกำลังซีเรียยึดคืนเมืองหลวงไอเอสได้สำเร็จ
กองกำลังซีเรียที่สนับสนุนโดยสหรัฐอเมริกา ประกาศความสำเร็จในการยึดคืนเมืองรัคคาจากกลุ่มไอเอส หลังจากกลุ่มไอเอสเข้ายึดพื้นที่่และประกาศตั้งเป็นเมืองหลวงแห่งรัฐอิสลามเมื่อ 3 ปีก่อน

วันนี้ (18 ต.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) กองกำลังผสมของชาวเคิร์ดและกลุ่มติดอาวุธเชื้อสายอาหรับ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า สามารถยึดเมืองรัคคาคืนจากการยึดครองของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้สำเร็จแล้ว โดยนักรบของกองกำลัง SDF ต่างพากันเฉลิมฉลองตามท้องถนน ด้วยการปักธงตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงสนามกีฬาในเมืองรัคคา ซึ่งเป็นหนึ่งในสมรภูมิสุดท้ายที่นักรบของกลุ่มไอเอสยืนหยัดต่อสู้และรู้จักกันดีในฐานะคุก ซึ่งกลุ่มไอเอสใช้ทรมานผู้เห็นต่าง โดยกองกำลัง SDF ใช้เวลาปิดล้อมและโจมตีทางอากาศเมืองรัคคาอยู่เป็นเวลาเกือบ 4 เดือน ก่อนจะบุกเข้ายึดคืนจากไอเอสได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการสู้รบในเมืองรัคคาจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่โฆษกกองกำลังร่วมที่นำโดยสหรัฐอเมริกาในการต่อสู้กับกลุ่มไอเอส ระบุว่า ขณะนี้พื้นที่ประมาณร้อยละ 90 ของเมืองรัคคาปราศจากนักรบไอเอสแล้ว แต่ยังคงมีสมาชิกของกลุ่มไอเอสบางส่วนหลงเหลืออยู่ในเมือง ซึ่งจะมีการปฏิบัติการเคลียร์พื้นที่เพื่อกู้ระเบิดและค้นหาสมาชิกกลุ่มไอเอสประมาณ 100 คน ที่กบดานอยู่ในบางพื้นที่ของเมืองต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แถลงว่า สหรัฐอเมริกาจะรับบทบาทในการเข้าเคลียร์พื้นที่ ทั้งการเก็บกวาดซากปรักหักพังและความเสียหายจากการสู้รบ รวมถึงซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ นอกจากนี้ จะยังร่วมมือกับประเทศพันธมิตรเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และปฏิบัติการอื่นๆ เพื่อสร้างเสถียรภาพในพื้นที่

การสูญเสียเมืองรัคคานับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของไอเอส หลังจากที่ต้องเสียฐานที่มั่นสำคัญหลายแห่งในอิรักและซีเรียติดต่อกันตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเมืองรัคคาซึ่งไอเอสบุกเข้ายึดครองตั้งแต่ปี 2557 เป็นเสมือนศูนย์บัญชาการกลางของไอเอสที่ใช้ในการวางแผนก่อการร้ายทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง