น้ำท่วมอำเภอหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ครั้งที่ 7 ในรอบปี ล่าสุดน้ำเริ่มลด

ภัยพิบัติ
18 ต.ค. 60
11:35
3,576
Logo Thai PBS
น้ำท่วมอำเภอหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ครั้งที่ 7 ในรอบปี ล่าสุดน้ำเริ่มลด
ฝนที่ตกหนักบริเวณตอนเหนือของแม่น้ำป่าสักทำให้น้ำในแม่น้ำป่าสักไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (17 ต.ค.) ล่าสุดระดับน้ำผ่านจุดสูงสุดและเริ่มลดระดับลงแล้ว

วันนี้ ( 18 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกหนักบริเวณตอนเหนือของแม่น้ำป่าสักทำให้น้ำในแม่น้ำป่าสักไหลเข้าท่วมพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำแม่สักในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (17 ต.ค.)

ย่านเศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักมีน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมขังบริเวณเส้นทางสัญจร โดยกลุ่มงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลหล่มสัก เร่งสูบน้ำเพื่อระบายน้ำส่งไปยังแม่น้ำพุงเพื่อให้ประชาชนใช้เส้นทางสัญจรได้

ชาวบ้านระบุว่า เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ของปี 60 ซึ่งมีปริมาณน้ำเยอะที่สุดในรอบปีแต่ชาวบ้านได้มีการเตรียมการรับมือแล้วเนื่องจากมีประกาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งให้ทราบ

ขณะที่นายชนก มากพันธุ์ นายอำเภอหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่นลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว คาดว่ามีเพียงพื้นที่การเกษตรเท่านั้นที่รับความเสียหาย เนื่องจากบริเวณชุมชนได้ประกาศให้ชาวบ้านเตรียมพร้อมรับมือและขนของไว้บนที่สูงแล้วจึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ขณะที่มาตรการป้องกันในระยะยาวอยู่ระหว่างตั้งเบิกงบประมาณในการก่อสร้างพนังกั้นน้ำที่ยังเหลืออยู่เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมชุมชน 2 ฝั่งแม่น้ำ

จากการสอบถามไปยังนายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบูรณ์ สำนักงานชลประทานที่ 10 ยืนยันว่า ขณะนี้จำนวนน้ำที่มากที่สุดได้ไหลผ่านตัวเมืองหล่มสักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงพื้นที่ตอนบนไม่มีฝนตกมาสมทบแล้ว แต่ก็ยังให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เพชรบูรณ์ หลายพื้นที่นั้นกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้วครับ เหลือเพียงใน อ.หล่มสัก ที่ยังคงมีน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน แต่ระดับน้ำก็ลดลงอย่างต่อเนื่องครับซึ่งคาดว่าอาจจะใช้เวลา 1 - 2 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง