เปิดนาทีชีวิตช่วย "ช้างป่า"ตกคลองชมพู 26 ชั่วโมง

สิ่งแวดล้อม
18 ต.ค. 60
14:36
2,429
Logo Thai PBS
เปิดนาทีชีวิตช่วย "ช้างป่า"ตกคลองชมพู 26 ชั่วโมง
หลังจากใช้เวลาช่วยช้างป่า เพศผู้ อายุประมาณ 7-8 ปีที่เจอน้ำป่าพัดตกคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่เข้าร่วมกันช่วยเหลือได้สำเร็จแล้วสามารถนำช้างขึ้นมาบนฝั่งคลอง แต่ยังต้องนอนพัก และรอดูอาการ เนื่องจากอยู่ในสภาพอ่อนเพลีย

วันนี้ (18 ต.ค.2560) นายทักษิณ มงคลคมรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากใช้เวลานานกว่า 26 ชั่วโมงช่วยชีวิตช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 7-8 ปีที่ถูกน้ำป่าพัดตกไปในคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ช่วงบ่ายวันนี้ช้างป่า ได้รับการช่วยชีวิตขึ้นมาอย่างปลอดภัย ท่ามกลางความดีใจของเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านและทุกคนที่รอติดตามการช่วยเหลือ

แต่ช้างยังมีอาการอ่อนแรง สัตวแพทย์ให้ยากระตุ้น ให้น้ำเกลือ และตรวจดูไม่พบบาดแผลจากการเคลื่อนย้าย ขณะนี้ยังเฝ้าดูอาการพบว่ายังหมุนตัว ชูขา และหางเป็นระยะๆ แต่ยังไม่สามารถพยุงตัวได้ทั้งนี้สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ยังเฝ้ารอดูอาการอย่างใกล้ชิด และหากช้างมีอาการดีขึ้นก็จะต้อนกลับไปอยู่ในป่า

สำหรับปฏิบัติการช่วยชีวิตช้างป่าครั้งนี้ เกิดจากชาวบ้านวังแดง ม.3 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้แจ้งว่าพบช้างป่าตกคลอง ตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น.วานนี้ (17 ต.ค.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง พร้อมหน่วยงานในพื้นที่ใกล้เคียงได้แก่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพนมทอง ผู้กำกับสถานีตำรวจเนินมะปราง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลชมพู ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลชมพู ชมรมคนรักชมพู ชมรมคนรักเนินมะปราง ปลัดอำเภอเนินมะปรางพร้อม อส. เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 พร้อมสัตวแพทย์ ประจำศูนย์ ได้สนธิกำลังเข้าช่วยเหลือช้างป่า และต้องปรับแผนและจุดตลิ่งที่มีความชันสูง กระทั่งสามารถช่วยชีวิตช้างขึ้นมาบนตลิ่งในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น.วันนี้ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

24 ชั่วโมงกับปฏิบัติการช่วย “ช้างป่า” ตกคลองชมพู

 

ขอบคุณคลิปภาพ : นายทักษิณ  มงคลคมรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง