กสทช.ยังไม่แน่ใจ "มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" เยือนไทย ปลายเดือน ต.ค.นี้

Logo Thai PBS
กสทช.ยังไม่แน่ใจ "มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" เยือนไทย ปลายเดือน ต.ค.นี้
กสทช.ยังไม่แน่ใจ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเฟซบุ๊ก จะเดินทางเยือนไทยและเข้าพบนายกรัฐมนตรีในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่วงการไอทีลือสะพัดยังไม่ชัดเจนว่า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก มาไทยจริงหรือไม่

วันนี้ (18 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามจากสื่อมวลชน ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับการเดินทางเยือนประเทศไทยของนายมาร์ก เอลเลียต ซักเคอร์เบิร์ก นักธุรกิจชาวอเมริกันที่เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเฟซบุ๊ก ซึ่งจะมีการหารือแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความร่วมมือทางด้านการใช้เฟซบุ๊ก ผลกระทบอันเกิดจากอาชญากรรมข้ามชาติบนเฟซบุ๊ก เพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นโอกาสดีที่จะมีการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อนำไปสู่ผลประโยชน์ของทั้ง 2 ฝ่ายนั้น

จากการสอบถามกับ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรณีนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน ซึ่งตามขั้นตอนแล้ว การพบปะผู้นำประเทศ จะมีการประสานงานมาล่วงหน้า และต้องกำหนดชัดเจนว่าใครเป็นเจ้าภาพในการเชิญ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานไหนอย่างไร และประเด็นที่จะพูดคุยนั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรบ้าง เท่าที่ทราบข่าวนี้มาจากการให้สัมภาษณ์ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่านายมาร์ก จะเดินทางมาที่ประเทศไทยจริงหรือไม่ และไม่ทราบว่าจะหารือกับนายกรัฐมนตรีเรื่องอะไรบ้าง เนื่องจากกรณีนี้ ถ้านายมาร์กเดินทางมาประเทศไทยจริง ไม่จำเป็นที่จะต้องพบกับ กสทช. เพราะถือว่าได้พบ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้นำระดับประเทศอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องพูดคุยกับ กสทช. สำหรับแนวทางการปิดกั้นเว็บไซต์ไม่เหมาะสมผ่านช่องทางเฟซบุ๊กนั้น ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และตำรวจ เพื่อปิดกั้นเว็บไซต์ไม่เหมาะสม ซึ่งให้ความร่วมมือด้วยดี ส่วนเว็บไซต์ที่ยังคงมีปัญหา กสทช.ได้ประสานกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) เพื่อปิดกั้นตามคำสั่งศาลอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่สำนักงาน กสทช. ผู้สื่อข่าวสายเทคโนโลยีและไอทีสังกัดสื่อต่างๆ ได้พยายามตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกับแหล่งข่าวที่อยู่ในวงการไอที เกี่ยวกับการเดินทางมาของผู้บริหารเฟซบุ๊ก แต่ยังไม่มีใครทราบชัดเจนว่านายมาร์กจะเดินทางมาประเทศไทยในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าว ThaiPBS ได้สอบถามข้อเท็จจริงไปที่เฟซบุ๊กของนายมาร์ก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" เยือนไทย พบ พล.อ.ประยุทธ์ 30 ต.ค.นี้ 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง