เปิดใจผู้ถ่ายภาพ "ที่ที่พ่อไป" ตามรอยเสด็จในหลวง รัชกาลที่ 9

สังคม
18 ต.ค. 60
22:57
793
Logo Thai PBS
เปิดใจผู้ถ่ายภาพ "ที่ที่พ่อไป" ตามรอยเสด็จในหลวง รัชกาลที่ 9
ตลอดเวลาเกือบ 1 ปี มีช่างภาพคนหนึ่งตระเวนถ่ายภาพสถานที่ที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เคยเสด็จฯ เพื่อดูความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยได้บันทึกภาพและนำไปเผยแพร่ในเพจเฟซบุ๊ก 90 ภาพแล้วและอีกหนึ่งความตั้งใจของเขาคือการทำแอพพลิเคชันนำทางให้คนไทยที่ต้องการตามรอยเสด็จ

เสียงกู่ร้องแซ่ซ้องทรงพระเจริญของปวงชนชาวไทยด้วยความจงรักภักดี รอรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม เนื่องในวโรกาสครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2549 ภาพความประทับใจนี้ยังตรึงอยู่ในความทรงจำของชาวไทย รวมทั้งนายอภิสิทธิ์ ศุภกิจเจริญ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "ที่ที่พ่อไป" ที่ได้นำภาพนี้ไปบันทึกภาพเปรียบเทียบกับสถานที่จริงในปัจจุบัน

 

เขาใช้เวลาเกือบ 1 ปีตามรอยเสด็จในหลวง รัชกาลที่ 9 ตระเวนบันทึกภาพใน 17 จังหวัด และอีก 2 ประเทศคือ ญี่ปุ่นและมาเลเซีย เพื่อต้องการดูความเปลี่ยนแปลงของสถานที่ที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จในอดีต โดยเทคนิคที่เขาใช้เรียกว่า Dear Photograph หรือการรำลึกอดีตผ่านการนำภาพเก่าไปถ่ายเทียบกับสถานที่เดิม ซึ่งนอกจากถ่ายภาพแล้ว เขายังค้นคว้าและเผยแพร่ข้อมูลเบื้องหลังภาพเหล่านั้นสู่คนดู

ก็จะพยายามเลือกภาพที่มีความสำคัญก่อน อย่างภาพที่แหลมผักเบี้ย ภาพที่เขาหินซ้อน ภาพที่ห้วยทราย ซึ่งเป็นภาพที่ท่านทรงงานและให้แง่คิด ก็จะเลือกก่อน หรืออาจเป็นภาพที่ประทับใจ

 

ภาพนี้ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินลงจากตำหนักจันทร์ วัดบวรนิเวศวิหาร ในวันทรงลาผนวช เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2499 เป็นอีกหนึ่งภาพที่เขาต้องใช้ความพยายามกดชัดเตอร์ไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง เพื่อเลือกมุมให้ตรงกับสถานที่จริงมากที่สุด นอกจากมุมภาพแล้ว การค้นคว้าข้อมูลในอดีต ออกตระเวนบันทึกภาพตามรอยเสด็จในหลวง รัชกาลที่ 9 ในทุกแห่งตามที่ตั้งใจ ทำให้เขาได้เรียนรู้หลายอย่าง

ได้ไปเห็นความยิ่งใหญ่ในพระมหากรุณาธิคุณแบบที่ผมสัมผัสได้เอง ว่าท่านตรากตรำพระวรกายอย่างมากและยาวนานถึง 70 ปี มันตื้นตันใจที่ได้ไปยืนอยู่ในบริเวณที่ท่านเคยเสด็จ เพราะเมื่อ 40 ปีที่แล้วมันลำบากมาก แต่ท่านก็มา เราก็อยากจะเห็นว่าตรงไหนที่ท่านเคยเสด็จ ก็ไป

 

หลังจากนี้ เขามีแนวคิดต้องการนำภาพที่บันทึกไว้ไปทำเป็นแอพพลิเคชันนำเส้นทางให้ประชาชนที่ต้องการตามรอยเสด็จในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้รู้ว่าพระองค์ท่านเคยเสด็จประทับบริเวณใดบ้าง เพื่อได้ระลึกถึงและได้เรียนรู้จากแนวพระราชดำริที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จในทุกที่

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง