ผู้ว่าฯ 76 จังหวัด รับไฟหลวงพระราชทานในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

สังคม
19 ต.ค. 60
11:00
1,659
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ 76 จังหวัด รับไฟหลวงพระราชทานในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานไฟหลวงและหีบเพลิง เพื่อนำไปมอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงเชิญไปยังสถานกงสุลในประเทศต่าง ๆ

วานนี้ (18 ต.ค.2560) เวลา 18.57 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระราชวโรกาสให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ พร้อมด้วยปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือผู้แทน เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานไฟหลวงไปในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศจำลอง

สำหรับไฟหลวงพระราชทาน พระราชทานให้แก่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ส่วนหีบเพลิงพระราชทาน ที่ประกอบด้วยดอกไม้จันทน์ 1 ดอก ไม้ขีด 1 กลัด เทียนชนวน 1 แท่ง พระราชทานให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเชิญไปยังสถานกงสุลและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เชิญไฟหลวงซึ่งเป็นโคมตะเกียง 76 โคม ไปมอบให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยทั้ง 76 จังหวัด รับพระราชทานโคมตะเกียงเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเชิญไปในพระพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ พระเมรุมาศจำลองของแต่ละจังหวัด

ทั้งนี้ การจัดเก็บไฟหลวงพระราชทาน แต่ละจังหวัดได้ดำเนินการอัญเชิญไปเก็บรักษาไว้ยังพื้นที่ที่เหมาะสม เช่น จังหวัดกาญจบุรี หลังได้รับพระราชทานไฟหลวงเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้อัญเชิญไปเก็บรักษาไว้ที่ห้องมณีกาญจน์ ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี โดยจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อย นอกจากนี้ยังได้เตรียมจัดพิธีรับไฟหลวงพระราชทาน ให้แก่อำเภอทั้ง 13 อำเภอ ในวันที่ 20 ต.ค.นี้ ที่หอประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมืองกาญจนบุรี

ส่วนความพร้อมเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพของจังหวัดต่าง ๆ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบนโยบายและเน้นย้ำเรื่องสำคัญที่ต้องปฏิบัติ เช่น ความพร้อมเรื่องสถานที่ในส่วนภูมิภาค การดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ที่สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน รวมถึงการเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวก และประเมินจำนวนประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง