เฟซบุ๊กระบุ "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ไม่มีแผนเยือนไทย

เศรษฐกิจ
19 ต.ค. 60
11:59
1,300
Logo Thai PBS
เฟซบุ๊กระบุ "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ไม่มีแผนเยือนไทย
เพียงข้ามวันหลังจากที่มีข่าวว่า "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กจะเดินทางเยือนไทยช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ และจะเข้าพบกับนายกฯ โดยเฟซบุ๊กสำนักงานสิงคโปร์ ออกมาปฏิเสธแผนการเดินทางเยือนไทยของผู้บริหารเฟซบุ๊ก

วันนี้ (19 ต.ค.2560) เฟซบุ๊กสำนักงานสิงคโปร์ ออกมาปฏิเสธแผนการเดินทางเยือนไทยของผู้บริหารเฟซบุ๊ก หลังมีกระแสข่าวว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กจะเดินทางเยือนไทยช่วงปลายเดือนและจะเข้าพบกับนายกฯ ถึงขณะนี้ยังไม่มีปฏิกิริยาจากทางฝั่งรัฐบาลและยังไม่ชัดเจนว่าข้อมูลที่ไม่ตรงกันของ 2 ฝ่ายนั้นว่าเกิดจากสาเหตุใด

เฟซบุ๊กอีเมล์คำชี้แจงจากโฆษกเฟซบุ๊กมายังสื่อมวลชนไทย โดย ระบุว่า ผู้บริหารระดับสูงของเฟซบุ๊ก ยังไม่มีแผนการเดินทางเยือนประเทศไทยในระยะนี้ เมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการเตรียมหารือกับ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ในวันที่ 30 ต.ค. นี้ ว่า เป็นการขอพบเพื่อพูดคุยหารือร่วมกัน เพื่อแสวงหาความร่วมมือในการป้องกันและลดผลกระทบจากอาชญากรรมข้ามชาติ

ขณะที่ก่อนหน้านั้นนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นผู้เปิดเผยว่า นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จะเดินทางมาไทยปลายเดือนตุลาคมนี้ โดยจะได้หารือถึงทิศทางการขายเฟซบุ๊กในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งจะเป็นโอกาสในการร้องขอให้เฟซบุ๊กบล็อกเพจที่มีเนื้อหาขัดต่อมาตรา 112 ของไทย

เมื่อปลายปีที่แล้วมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก มีโอกาสพบกับ พล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ระหว่างการประชุมเอเปคที่ประเทศเปรู โดยเป็นการพบกันในช่วงเวลาสั้นๆ และไม่มีผลลัพธ์ใดจากการพบกันครั้งนั้น

ที่ผ่านมารัฐบาลขอความร่วมมือจากเฟซบุ๊กในการควบคุมหรือปิดกั้นเนื้อหาที่ขัดต่อกฎหมายไทยหลายกรณี แต่ทางเฟซบุ๊กปฏิเสธ โดยอ้างถึงนโยบายสิทธิในการแสดงความคิดเห็น พร้อมยืนยันว่าไม่เคยให้ข้อมูลของผู้ใช้บริการกับรัฐบาลไทยหรือรัฐบาลประเทศใดๆ เพราะต้องคงนโยบายความเป็นส่วนตัว และจะปิดกั้นการเข้าถึงก็ต่อเมื่อมีคำสั่งจากศาลเท่านั้น สำหรับประเทศไทยมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กราว 47 ล้านคน มากเป็นอันดับ 3 ของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง