ทบ.แจงงบ 15 ล้านบาท สร้างห้องน้ำอุทยานราชภักดิ์โปร่งใส

ภูมิภาค
19 ต.ค. 60
18:53
535
Logo Thai PBS
ทบ.แจงงบ 15 ล้านบาท สร้างห้องน้ำอุทยานราชภักดิ์โปร่งใส
ผู้บัญชาการทหารบกตั้งคำถามกลับว่าการก่อสร้างห้องน้ำโครงการอุทยานราชภักดิ์เป็นเรื่องที่ผิดตรงไหน หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับงบประมาณที่สูงกว่า 15 ล้านบาท ขณะที่โฆษกกองทัพบกยืนยันมีความโปร่งใส การจัดซื้อจัดจ้างตามมาตรฐานและคำนึงถึงภูมิสถาปัตย์

วันนี้ (19 ต.ค.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานมูลนิธิอุทยานราชภักดิ์ เปิดเผยถึงกรณีถูกตั้งข้อสังเกตงบประมาณสร้างห้องน้ำโครงการอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ สูงกว่า 15 ล้านบาท โดยตั้งคำถามกลับว่า การก่อสร้างห้องน้ำเป็นเรื่องที่ผิดตรงไหน

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ปัจจุบัน อุทยานราชภักดิ์เป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญของ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีประชาชนมาเยี่ยมชมและสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์จำนวนมาก แต่ที่ผ่านมา ยังไม่มีระบบร้านค้าและห้องน้ำ โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมา จึงได้ก่อสร้างอาคารร้านค้าเเละห้องน้ำ เน้นรูปแบบการก่อสร้างให้สอดคล้องกับภูมิสถาปัตย์ทั้งหมด

ทั้งนี้ ภายในอาคารดังกล่าวประกอบด้วยร้านค้า 5 ห้อง และห้องน้ำ 52 ห้อง แบ่งเป็นห้องน้ำชาย 21 ห้อง ห้องน้ำหญิง 27 ห้อง และห้องน้ำคนพิการ 4 ห้อง ซึ่งมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 80 คาดว่าจะเปิดให้บริการประชาชนได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 แม้ว่างบประมาณกว่า 15 ล้านบาท เป็นเงินบริจาคของประชาชน แต่ยังคงยึดตามระบบการจัดซื้อจัดจ้างตามมาตรฐานและตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน โดยได้กำหนดขอบเขตชัดเจน ทั้งรูปแบบ ขนาด วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง และมีการกำหนดราคากลาง

สำหรับโครงการอุทยานราชภักดิ์ เกิดขึ้นในสมัย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เป็นผู้บัญชาการทหารบก เพื่อเทิดทูนสมเด็จพระบูรพกษัตริย์และเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ แต่ได้ถูกร้องเรียนถึงความไม่โปร่งใส ทำให้ถูกตรวจสอบจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง แต่ไม่พบความผิดปกติ และ ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ยุติการไต่สวน

ปัจจุบัน กองทัพบกได้รับโอนให้ดูแลอุทยานราชภักดิ์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 และได้มอบให้ศูนย์การทหารราบตั้งคณะกรรมการบริหารอุทยานราชภักดิ์ โดยความคืบหน้าโครงการอุทยานราชภักดิ์ ระยะที่ 2 จะต้องจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ใต้ฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ให้แล้วเสร็จ โดยได้รับงบประมาณจากมูลนิธิอุทยานราชภักดิ์จำนวน 80 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง