วธ.บันทึกภาพพระเมรุมาศ จัดทำ "จดหมายเหตุฉบับประชาชน"

สังคม
20 ต.ค. 60
11:05
925
Logo Thai PBS
วธ.บันทึกภาพพระเมรุมาศ จัดทำ "จดหมายเหตุฉบับประชาชน"
กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมนำคณะช่างภาพที่ได้รับมอบหมายให้บันทึกภาพพระเมรุมาศและอาคารประกอบ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เข้าบันทึกภาพ เพื่อจัดทำหนังสือจดหมายเหตุฉบับประชาชน

วันนี้ (20 ต.ค.2560) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า วันนี้ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ศิลปะภาพถ่าย และช่างภาพอาสาสมัครชั้นนำของประเทศไทย จำนวน 25 คน ได้รับมอบหมายให้เข้าบันทึกภาพพระเมรุมาศและอาคารประกอบ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จัดสร้างแล้วเสร็จ เพื่อจัดทำหนังสือจดหมายเหตุฉบับประชาชน ซึ่งเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ของชาติ รวมถึงคัดเลือกภาพส่วนหนึ่งมาจัดทำแผ่นภาพที่ระลึก หรือโปสการ์ด แจกจ่ายประชาชนที่มาร่วมชมนิทรรศการภายหลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 2-30 พ.ย.นี้

ด้านนายก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างศิลปกรรม สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ออกแบบพระเมรุมาศฯ กล่าวว่า วันนี้ (20 ต.ค) พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเข้าตรวจการดำเนินการ พร้อมเปิดให้สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่จากสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เข้าบันทึกภาพพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้างประกอบทั้งหมด โดยหลังจากนี้จนถึงวันที่ 25 ต.ค.2560 ทีมเจ้าหน้าที่ยังต้องตรวจสอบรายละเอียดการทำงานของระบบทุกส่วนงาน ทั้งระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ รวมถึงเก็บสีในส่วนต่างๆ ของพระเมรุมาศ ตลอดจนทำความสะอาดกระจก พื้น พรม และติดผ้าม่านให้มีความเรียบร้อยสมบูรณ์แบบ เพื่อให้พระเมรุมาศมีความสมพระเกียรติมากที่สุด

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ขณะนี้การก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองในทุกจังหวัดทั่วประเทศ 76 แห่ง รวมถึงการจัดซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ 802 แห่ง เสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนการจัดสร้างพระจิตกาธานใน 76 จังหวัด จะแล้วเสร็จภายในวันนี้ (20 ต.ค.) ขณะที่ 802 อำเภอ จะเสร็จเรียบร้อยในวันที่ 22 ต.ค.นี้ นอกจากนี้ การดำเนินงานพิธีในต่างประเทศมีความพร้อมแล้วและจะมีขึ้นในวันเดียวกับไทย โดยสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศทั่วโลก 94 แห่ง กำหนดเวลาและสถานที่ในการจัดพิธีเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตเวลาใกล้เคียงกับไทยจะจัดพิธีในเวลาเดียวกัน คือเวลา 17.30 น. ส่วนประเทศที่ตั้งอยู่ในเขตเวลาห่างกับไทย จะจัดพิธีในเวลาที่เหมาะสม แต่จะไม่จัดก่อนพระราชพิธีในไทย โดยจะมีการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจากไทย เพื่อให้คนไทยและชาวต่างชาติที่เข้าร่วมพิธีได้ชมบรรยากาศเหมือนอยู่ในบรรยากาศของพระราชพิธีจริง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง