ชาวปากคลองตลาดและจิตอาสาร่วมร้อยดอกดาวเรืองตกแต่งถนน "ดอกไม้เพื่อพ่อ"

สังคม
20 ต.ค. 60
14:07
4,231
Logo Thai PBS
ชาวปากคลองตลาดและจิตอาสาร่วมร้อยดอกดาวเรืองตกแต่งถนน "ดอกไม้เพื่อพ่อ"
ชาวปากคลองตลาด พร้อมจิตอาสา ร่วมกันร้อยดอกดาวเรือง ตกแต่งถนนจักรเพชร ให้เป็นถนน ดอกไม้เพื่อพ่อ โดยจะเปิดให้เข้าชมวันพรุ่งนี้ (21 ต.ค.) เป็นวันแรก

วันนี้ (20 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุมชนชาวปากคลองตลาดและจิตอาสาลงมือร้อยมาลัยดาวเรือง 4 ล้านดอก เพื่อประกอบทำซุ้มดอกไม้ ประดับบนถนนจักรเพชร ความยาวกว่า 400 เมตร ให้เป็นถนนสายดอกไม้แห่งสรวงสวรรค์ ภายใต้แนวคิด "ดอกไม้เพื่อพ่อ" ซึ่งดอกไม้ส่วนใหญ่เป็นความร่วมมือจากชาวปากคลองตลาดและชาวเขา อ.พบพระ จ.ตาก ที่นำมามอบให้ โดยจิตอาสากลุ่มนี้เดินทางมาร่วมกิจกรรมตั้งแต่เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.)
ซึ่งระบุว่ารู้สึกภูมิใจที่ได้ทำกิจกรรมนี้

 

 

 

ตลอดเส้นทางจะประกอบไปด้วย 6 ซุ้ม นอกจากจะสร้างสรรค์ให้สวยงามแล้ว แต่ละซุ้มยังแฝงถึงความจงรักภักดี โดยซุ้มแรก บริเวณต้นถนนจักรเพชร เป็นอุโมงค์ดอกไม้เสมือนผืนผ้าปลิวไสวความยาว 89 เมตร ตามพระชนมพรรษาของในหลวง รัชกาลที่ 9 ประดับดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ในส่วนปลายผืนผ้าแล้วค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีธงชาติไทย

 

 

ซุ้มที่ 2 เป็นเรื่องราว สายฝน ได้แรงบันดาลใจจากดอกบัวของ "ยายตุ้ม-จันทนิตย์" ที่เฝ้ารอรับเสด็จฯ ในหลวง รัชกาลที่ 9 จนดอกบัวในมือเหี่ยวเฉา, ซุ้มที่ 3 "รอยเท้าพ่อ" ซุ้มดอกไม้รูปทรงทิวเขาภาคเหนือ ประดับดอกเบญจมาศ และดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด เพื่อสื่อถึงพระราชกรณียกิจของในหลวง รัชกาลที่ 9 ในการพลิกฟื้นผืนป่าเสื่อมโทรม

ซุ้มที่ 4 "บ้าน" เพื่อสื่อถึงพสกนิกรชาวไทย 77 จังหวัด ที่น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ, ซุ้มที่ 5 คอนเซ็ปต์ เลข 9 ซุ้มดอกดาวเรืองสว่างสดใส ซึ่งเป็นสีประจำรัชกาล นำมาเรียงร้อยเป็นม่านระย้า, ซุ้มที่ 6 มณฑารพ เป็นรูปทรงประตูสวรรค์ โดยมีดอกมณฑารพห้อยระย้าอยู่ที่ช่องประตู สื่อความหมายถึงพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย

 

 

 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร่วมชมดอกไม้เพื่อพ่อได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (21 ต.ค.) - 27 ต.ค.นี้ บริเวณถนนจักรเพชร ปากคลองตลาด ตั้งแต่ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 1 เชิงสะพานพุทธ จนถึงหน้าสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง