ศาลฎีกาให้ประกัน "เบญจา" อดีตรมช.คลังคดีเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป

การเมือง
20 ต.ค. 60
16:55
585
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาให้ประกัน "เบญจา" อดีตรมช.คลังคดีเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป
ศาลฎีกา ให้ประกันตัว "เบญจา" อดีต รมช.คลังพร้อมพวกทัง 5 คนในคดีเอื้อประโยชน์ ไม่ยื่นคำนวณภาษีหุ้นชินคอร์เอเรชั่น โดยให้ประกันตัวคนละ 5 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

วันนี้ (20 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลอ่านคำสั่งศาลฎีกา กรณีคำร้องขอปล่อยชั่วคราวที่ นางเบญจา หลุยเจริญ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กับพวก เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ และศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1-4 คนละ 3 ปี และจำคุกจำเลยที่ 5 เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญาจากกรณีเอื้อประโยชน์ นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร ในการซื้อหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่นจากบ.แอมเพิลริช ไม่ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 2549 เพื่อชำระภาษี

โดยวันนี้ ศาลฎีกาพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 5 คนโดยตีราคาประกันคนละ 5 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลย ทั้งหมดเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และยังให้จำเลยทั้งหมดนำหนังสือเดินทางมามอบต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ และให้ศาลแจ้งไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้ทราบ

ซึ่งตามขั้นตอนหลังจากนี้ศาลได้ออกหมายปล่อยจำเลยทั้ง 5 คนและส่งไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งเป็นที่คุมขังจำเลยทั้งหมด เพื่อให้ดำเนินกระบวนการปล่อยตัวทั้งหมดออกจากเรือนจำ คาดว่าจำเลยจะได้รับการปล่อยตัวช่วงค่ำ วันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง