พบรอยอักเสบขาหลัง "พลายชมพู" กระทบระบบประสาท

สิ่งแวดล้อม
20 ต.ค. 60
17:38
1,218
Logo Thai PBS
พบรอยอักเสบขาหลัง "พลายชมพู" กระทบระบบประสาท
น่ากังวลใจ อาการของช้างพลายชมพู หลังจากเดินทางจาก จ.พิษณุโลก มาถึงที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง อย่างปลอดภัย แต่ยังต้องระวังการติดเชื้อ ขณะที่ผลตรวจจากเครื่องอัลตราซาวด์ สัตวแพทย์พบร่องรอยอักเสบ และอาจกระทบต่อระบบประสาทของช้าง ยังต้องเฝ้าระวังอาการ

วันนี้ (20 ต.ค.2560) ความคืบหน้าหลังจากช้างป่าพลายชมพู เดินทางถึงสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา โดยสัตวแพทย์ได้ให้ช้างพักประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนจะฉีดยากระ ตุ้น เพื่อให้ช้างหายจากอาการซึม จึงได้นำรถแบคโฮมาพยุงช้าง เพื่อมานำตัวช้างลงมายังจุดพักที่เตรียมไว้ เพื่อเตรียมตรวจอาการ

แต่อาการของมันยังอ่อนเพลีย ไม่มีแรงยืน ต้องให้ควาญช้างดูแลให้แข็งแรงและสร้างความคุ้นเคย ก่อนจะวางแผนรักษา การที่ช้างส่ายหัวโยกตัวไปมา บ่งบอกถึงอาการหงุดหงิด เครียด จากการเดินทางกว่า 9 ชั่วโมง 

ทำให้ควาญช้างต้องคอยอยู่ใกล้ๆ ให้น้ำเกลือ เพื่อให้มันคุ้นเคยกับคนก่อน อาการโดยรวมอ่อนเพลีย ขาหลังทั้งสองอ่อนแรง ลุกขึ้นยืนไม่ได้ ที่น่าห่วงที่สุดคือการติดเชื้อ ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ก่อนจะวางแผนการรักษาต่อไป 

นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช สัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง บอกว่า นำตัวช้างพลายชมพู ไปอยู่บริเวณป่าภายในสถาบันคชบาลแห่งชาติ  เป็นการเตรียมพร้อมเพื่อให้ช้างสามารถปรับตัว และทำความคุ้นชินกับควาญช้าง และอยากให้ช้างได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติในช่วงที่มารักษาตัว เพื่อไม่ให้ช้างเกิดอาการเครียด เนื่องจากเป็นช้างป่า ในส่วนการขั้นตอนการรักษายังคงต้องรอทีมสัตวแพทย์ประชุม และตรวจสอบอาการของช้างอย่างละเอียด 

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้


ที่หลายคนห่วงเรื่องอาหาร ยังมีข่าวดีที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ให้หญ้าบาน่าที่ให้พลังงานสูง มันกินได้แต่น้อย ต้องให้น้ำเกลือ วิตามินบำรุง ให้ช้างแข็งแรงมากกว่านี้ 

ต่อมาเวลา 16.30 น.ทีมสัตวแพทย์ นำเอาอุปกรณ์ทางการแพทย์เคลื่อนย้ายเข้ามาบริเวณคอกธรรม ชาติ นำผ้าชุบน้ำมาเช็ดทำความสะอาดบริเวณด้านหลังของช้าง ก่อนที่จะนำเอาเครื่องอัลตร้าซาวด์ขนาดเล็ก เพื่อค้นหาจุดต่างๆ กระดูก กล้ามเนื้อ และของเหลว เบื้องต้นจากการตรวจสอบการตอบสนอง ทีมสัตวแพทย์สรุปว่าเห็นภาพของการอักเสบ และอาการบาดเจ็บสร้างความเสียหายต่อระบบประสาท

นายภพปภพ ลรรพรัตน ผอ.สำนักสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ บอกว่า มีการจัดคอกช้างตามธรรมชาติ เพราะช่วงขาซ้ายด้านหลังไม่สามารถทรงตัวได้ ตั้งแต่ที่นำตัวมา และสิ่งที่ทำต่อมาให้น้ำเกลือ ยาบำรุง

 

ภาพ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้

ภาพ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้

ภาพ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้

 

ช้างป่าไม่เหมือนช้างบ้านช้างเลี้ยงที่คุ้นเคยกับคน ช้างเลี้ยงฝึกรับฟังคำสั่งจากคนตั้งแต่ 2 ขวบ ฝึกต่อเนื่องเป็น 10 ปีจึงจะเข้าใจ ช้างสีดอตัวนี้ อยู่ในป่าตัวเดียว อายุคาดกว่าไม่เกิน 15-20 ปี ไม่มีทางจะฟังคำสั่งได้ในระยะเวลาสั้นๆ ทำได้แค่ให้มันรู้สึกคุ้นเคย เพื่อให้สัตวแพทย์ ที่จะรักษาทำงานได้ง่าย

ช้างป่าตัวนี้ คาดว่าใช้เวลารักษาเป็นเวลานาน หลังจากที่มันถูกน้ำป่าพัดตกลงในคลองชมพู จ.พิษณุโลก และเจ้าหน้าที่ใช้เวลาช่วยขึ้นมาจากน้ำถึง 26 ชั่วโมง พบอาการบาดเจ็บที่ขาหลังทั้ง 2 ข้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชาวโซเชียลให้กำลังใจ”พลายชมพู”หายจากการบาดเจ็บ

 

 





ข่าวที่เกี่ยวข้อง