ครูอุตรดิตถ์ 213 คน ร้อง สกสค.ช่วยชำระหนี้สินกว่า 1,061 ล้านบาท

สังคม
20 ต.ค. 60
19:47
1,049
Logo Thai PBS
ครูอุตรดิตถ์ 213 คน ร้อง สกสค.ช่วยชำระหนี้สินกว่า 1,061 ล้านบาท
ครูคนหนึ่งใน จ.อุตรดิตถ์ เกษียณมา 20 ปี แต่ยังไม่สามารถชำระหนี้ที่กู้ยืมมารวมเกือบ 2 ล้านบาท ขณะเดียวกัน พบว่ามีครูใน จ.อุตรดิตถ์ 213 คน ขอให้สำนักงานคณะกรรมการ สกสค.ช่วยชำระหนี้ทั้งหมดให้ตามโครงการนำร่องแก้ปัญหาครูมีหนี้สินวิกฤต รวมกว่า 1,061 ล้านบาท

วันนี้ (20 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านของครูทองสุข เมืองนันท์ อดีตครูเกษียณโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.อุตรดิตถ์ วัย 80 ปี เกือบถูกสถาบันการเงินในสังกัดของรัฐยึด หลังจากครูทองสุขนำไปค้ำประกัน เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายและส่งลูก 3 คนเรียนหนังสือในช่วงที่ยังรับราชการ

ครูทองสุข เปิดเผยว่า ด้วยความที่เงินเดือนครูน้อย ประกอบกับค่าใช้จ่ายในครอบครัวสูง ทำให้ต้องกู้เงินจากสถาบันการเงินในสังกัดของรัฐ 2 แห่ง คือกองทุนหมู่บ้าน, สหกรณ์ข้าราชการครู และต้องเพิ่มวงเงินไปเรื่อยๆ เนื่องจากเมื่อนำเงินเดือนไปชำระหนี้รายเดือน แทบไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัว และหลังจากเกษียณรับบำเหน็จเพียงเดือนละ 9,000 บาท แต่ต้องนำไปชำระกับทางธนาคารและสถาบันที่กู้เงินมาเดือนละกว่า 10,000 บาท ทำให้ต้องกู้เงินเพิ่ม รวมทั้งหนี้นอกระบบ เพื่อมาใช้จ่ายในครอบครัว รวมหนี้ทั้งหมดกว่า 1.7 ล้านบาท

จ.อุตรดิตถ์ ถือว่าเป็นจังหวัดหนึ่งที่ครูมีหนี้จนถึงขั้นวิกฤต จะถูกสถาบันทางการเงินยึดทรัพย์ หรือใกล้จะยึดจำนวนมาก จากการตรวจสอบกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ซึ่งได้ตั้งโครงการนำร่องแก้ปัญหาครูมีหนี้สินวิกฤต พบว่ามีครูลงชื่อ 213 คน เพื่อขอให้ชำระหนี้สินกว่า 1,061 ล้านบาทให้ แต่ได้รับการพิจารณาให้การช่วยเหลือเร่งด่วน 11 คน ประมาณ 70 ล้านบาท

ครูทองสุข ถือเป็นครูรายแรกของประเทศ ที่ได้รับการช่วยเหลือจากสำนักงานคณะกรรมการ สกสค.ชำระหนี้ทั้งหมดให้ ตามโครงการนำร่องแก้ปัญหาครูมีหนี้สินวิกฤต ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือจะถูกหักเงินจากเงินสงเคราะห์ครอบครัว ครู และบุคลากรทางการศึกษา หลังบุคคลนั้นเสียชีวิต ตามจำนวนเงินที่ชดใช้ให้กับสถาบันการเงิน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง