แจก 3,000 ต้นกล้า "ไม้ทรงปลูก" ของในหลวงรัชกาลที่ 9

สิ่งแวดล้อม
21 ต.ค. 60
08:47
1,787
Logo Thai PBS
แจก 3,000 ต้นกล้า "ไม้ทรงปลูก" ของในหลวงรัชกาลที่ 9
"กรมป่าไม้" แจกกล้าไม้ จากต้นไม้ทรงปลูกกว่า 3,600 กล้า ที่เพาะพันธุ์จากต้นไม้ทรงปลูกของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีต้นปีปจำนวน 900 ต้น เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 21 ต.ค.ของทุกปีเพื่อสานต่อพระราชปณิธานของสมเด็จย่า ในการดูแลรักษาต้นไม้ด้วยตนเอง

วันนี้ (21 ต.ค.2560) นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ เป็นประธานเปิดงานวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งปีนี้กรมป่าไม้จัดกิจกรรมภายใต้ชื่องาน “สืบสานพระราชปณิธานองค์แม่ฟ้าและพ่อหลวงสู่ปวงชน” ปีนี้กรมป่าไม้กำหนดกิจกรรมเนื่องในวันรักต้นไม้ขึ้น ทั้ง 4 ภาค พร้อมจัดทีมรุกขกรบำรุงรักษาต้น ไม้ทรงปลูกทั่วประเทศ โดยในภาคเหนือจัดที่สวนป่าทุ่งเกวียน องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งสถานที่แห่งนี้มีต้นไม้ทรงปลูกของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงปลูกต้นกระถินณรงค์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงปลูกต้นปีบ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงปลูกต้นพิกุล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปลูกต้นแก้ว สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงปลูกต้นย่านนมวัว และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงปลูกต้นสัก ทั้งนี้

 

ภาพ กรมป่าไม้

ภาพ กรมป่าไม้

ภาพ กรมป่าไม้

นอกจากจะเป็นการเทิดพระเกียรติและสืบสานพระราชปณิธานในด้านการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้แล้ว ยังร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพอีกด้วย โดยกรมป่าไม้ได้จัดกิจกรรมบำรุง ดูแลรัก ษาต้นไม้ที่พระองค์ และพระบรมวงศานุวงศ์ทรงปลูกไว้ พร้อมจัดเตรียมกล้าไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดจากต้นปีบ ทรงปลูกของในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 900 กล้า เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมงานนำกลับไปปลูกและดูแลรักษาต่อไป

 

ภาพ กรมป่าไม้

ภาพ กรมป่าไม้

ภาพ กรมป่าไม้


โดยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดกิจกรรมที่โรงเรียนร่มเกล้า อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร ซึ่งจะมีต้นสนฉัตรเป็นต้นไม้ทรงปลูกที่จะบำรุงรักษา และเตรียมกล้าไม้ราชพฤกษ์ที่เพาะขยายพันธุ์จากต้นไม้ทรงปลูก จำนวน 900 กล้า แจกจ่ายให้แก่ประชาชน ส่วนในภาคกลางกำหนดจัดงานที่วัดถ้ำสิงโตทอง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งจะบำรุงดูแลต้นสักที่เป็นต้นไม้ทรงปลูก และจัดเตรียมกล้าไม้ต้นประดู่ทรงปลูกเพื่อแจกให้ผู้สนใจจำนวน 900 กล้า สำหรับภาคใต้จัดที่ว่าการอำเภอพระแสง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งจะบำรุงรักษาต้นราชพฤกษ์ที่เป็นต้นไม้ทรงปลูก และเตรียมกล้าไม้ต้นตะเคียนทองทรงปลูก จำนวน 900 กล้า เพื่อแจกให้ประชาชน

 


 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง