3 ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ เตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่ง

ภูมิภาค
21 ต.ค. 60
12:49
633
Logo Thai PBS
3 ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ เตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่ง
ชาวบ้าน 3 ชุมชนในเทศบาลนครนครสวรรค์ ทางฝั่งตะวันออกแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำท่วม หลังน้ำเหนือไหลบ่ามาสมทบทำให้แม่น้ำเจ้าพระยามีระดับน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้ (21 ต.ค.2560) ชาวบ้านชุมชนวัดเขาจอมคีรีนาคพรต อ.เมืองนครสวรรค์ เร่งขนย้ายทรัพย์สินไปอาศัยอยู่ในห้องเช่าในพื้นที่สูงชั่วคราว หลังน้ำเหนือที่ไหลบ่ามาสมทบทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ชาวบ้านกล่าวว่า แม้พื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยาจะมีการสร้างคันดินป้องกันน้ำแต่หากน้ำไหลแรงกัดเซาะคันดินพังทลาย น้ำก็จะไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนอย่างรวดเร็ว ระดับน้ำจะท่วมสูงมากกว่า 2 ม. นอกจากชุมชนวัดเขาจอมคีรีนาคพรตแล้ว ชุมชนเดชาติวงศ์และชุมชนเทวดาสร้างก็เป็นชุมชนลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีความเสี่ยงจากน้ำล้นตลิ่ง

ชาวบ้านต่างเร่งขนย้ายทรัยพ์สินขึ้นที่สูง และจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่ เทศบาลนครนครสวรรค์ เร่งเสริมแนวหินคลุกระยะทางกว่า 500 ม. พร้อมนำเครื่องจักรเข้าบดอัดให้แน่นเพื่อกันน้ำกัดเซาะ ส่วนพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัดนครสวรรค์ ได้มีการอุดท่อน้ำตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีกหลายจุด โดยนายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ยังมั่นใจว่าจะสามารถป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจไว้ได้

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครสวรรค์ รายงานว่า จ.นครสวรรค์ มีพื้นที่น้ำท่วม รวม 11 อำเภอ มีประชาชนได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 90 ตำบล 806หมู่บ้าน ผู้ประสบภัยเกือบ 30,000 ครัวเรือน รวมกว่า 78,000 คน ส่วน นาข้าวเสียหายแล้ว 35,000 ไร่ ล่าสุดแม้จะเข้าสู่ปลายฤดูฝน แต่ความเสียหายยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง