ชาวบ้านริมน้ำชี ปรับตัวรับมือน้ำท่วม

ภูมิภาค
21 ต.ค. 60
13:07
1,108
Logo Thai PBS
ชาวบ้านริมน้ำชี ปรับตัวรับมือน้ำท่วม
ชาวบ้านริมแม่น้ำชี จ.มหาสารคาม นำบทเรียนจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 มาปรับตัวรับมือน้ำท่วม ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม ยังคงมีจุดที่ต้องเฝ้าระวังใน 3 อำเภอ

วันนี้ (21 ต.ค.2560) นายอุดม กีตียะ ชาวบ้านป่ายางห่าง ต.มะค่า อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ปรับยกบ้านให้สูงจากเดิมกว่า 1 เมตร เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม หลังจากเคยถูกน้ำท่วมสูง เมื่อปี 2554 และทำให้ทรัพย์สินเสียหาย

ไม่แตกต่างจากสภาพบ้านเรือนอีกกว่า 70 หลังคาเรือนในชุมชนป่ายางห่าง ที่ปรับพื้นดินให้สูงขึ้นจากถนนแทบทุกหลังคาเรือน เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ท่วม ถึงแม้มวลน้ำจะไหลเชี่ยวและท่วมสูง ก็ไม่ส่งผลกระทบกับบ้านเรือนของชาวบ้าน

ประสบการณ์จากน้ำท่วมใหญ่ เมื่อปี 2554 ชาวบ้านป่ายางห่าง ต้องอพยพไปอยู่ริมถนน ทำให้ทุกครัวเรือนเริ่มปรับตัว เพื่อให้สามารถอยู่กับน้ำได้โดยไม่เดือดร้อนมากนัก นายสุเทพ ชมชื่น ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า มวลน้ำปีนี้มีมากไม่ต่างจากปี 2554 แต่ชาวบ้านก็ไม่กังวล และไม่ได้ปิดกั้นทางน้ำให้ไหลผ่านสะดวก แต่ก็ยอมรับว่าจำเป็นต้องปล่อยให้นาข้าวเสียหาย

สำหรับแนวทางการบริหารจัดการน้ำชี ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม ที่เขื่อนระบายน้ำมหาสารคาม เขื่อนวังยาง แขวนบานประตูระบายน้ำทั้งหมด เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้สะดวก เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ มีความจำเป็นเองเพิ่มการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด เมื่อวานนี้(20 ต.ค.) ได้เพิ่มการระบายน้ำขึ้นเป็น 54 ล้านลูกบาศก์เมตร

จ.มหาสารคาม มีพื้นที่เฝ้าระวัง 4 อำเภอ ที่ติดฝั่งแม่น้ำชี คือ อ.เชียงยืน อ.โกสุมพิสัย อ.กันทรวิชัย และอ.เมือง ได้รับผลกระทบแล้ว 3 อำเภอ คือ อ.โกสุมพิสัย อ.กันรวิชัย และอ.เมือง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง