ญี่ปุ่นจัดการเลือกตั้งทั่วไป โพลคาด "ชินโซ อาเบะ" คว้าชัย

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 60
12:56
493
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นจัดการเลือกตั้งทั่วไป โพลคาด "ชินโซ อาเบะ" คว้าชัย
การเลือกตั้งทั่วไปของประเทศญี่ปุ่นเริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งถ้าเป็นไปตามผลการสำรวจความนิยมของประชาชนล่าสุด ก็คาดว่า นายชินโซ อาเบะ จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

วันนี้ (22 ต.ค.2560) ชาวญี่ปุ่นที่มีสิทธิออกมาลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นและจะสิ้นสุดเวลา 20.00 น.หรือ 18.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศยุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเดิมพันทางยุทธศาสตร์ที่นายอาเบะประเมินว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคการเมืองสายอนุรักษ์นิยมภายใต้การนำของเขาจะได้รับเลือกตั้งเข้าสู่รัฐสภาด้วยเสียงข้างมากที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้นายอาเบะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัยและกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งได้ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของญี่ปุ่น นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

แม้ผลการสำรวจความนิยมของประชาชนหรือโพลล่าสุดก่อนเปิดหีบเลือกตั้งนั้น พรรคเสรีนิยมประชาธิปไตยจะได้เพียงร้อยละ 37 เท่านั้น แต่ก็ถือว่ามากที่สุดและด้วยสถานการณ์ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือกำลังเป็นเรื่องร้อนแรง

จึงคาดกันว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยและพรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอาเบะ จะได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สภา 300 ที่นั่ง หรืออาจมากกว่าจากจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มีได้ทั้งหมด 465 คน ซึ่งจะเปิดทางให้นายอาเบะผลักดันเป้าหมายการทบทวนแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคสันติ อันเป็นผลจากการแพ้สงครามโลกได้สะดวกขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง