อำเภอเมืองชัยนาท เตรียมรับมวลน้ำสูงสุด คืนนี้

ภัยพิบัติ
22 ต.ค. 60
19:08
2,449
Logo Thai PBS
อำเภอเมืองชัยนาท เตรียมรับมวลน้ำสูงสุด คืนนี้
กรมชลประทาน แจ้งเตือนพื้นที่ อ.เมือง จ.ชัยนาท เฝ้าระวังระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างน้อย 25 ซม.ในคืนนี้ ขณะที่การสื่อสารในภาวะวิกฤต ชาวบ้านบอกว่า มีปัญหาไม่น้อยเนื่องจากเป็นศัพท์เทคนิค ทำให้การเตือนภัยยังขาดความชัดเจน

วันนี้ (22 ต.ค.2560) ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจพื้นที่อ่อนไหว อ.เมือง จ.ชัยนาท หรือ 1 ใน 3 จังหวัดเหนือเขื่อนเจ้าพระยาที่กรมชลประทานเตือนให้เฝ้าระวังและเตรียมรับมวลน้ำที่จะเพิ่มสูงสุดในคืนนี้ 25 ซม.ทั้งในพื้นที่ ต.เขาท่าพระ ต.ธรรมามูล ต.ท่าชัย และ ต.หาดท่าเสา

ชาวบ้านระดมเร่งเสริมดินและกระสอบทรายกันริมแม่น้ำเจ้าพระยาเนื่องจากได้รับการแจ้งเตือนจากจังหวัดว่า คืนนี้ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นสูงสุดและส่งผลให้ชาวบ้านหมู่ 7 ต.ธรรมามูล ต้องเร่งเสริมกระสอบทรายเป็นระยะทางยาวกว่า 2 กม.

ขณะที่ นายธวัชชัย เอี่ยมจิตร์ กำนันตำบลธรรมามูล สะท้อนถึงปัญหาการแจ้งเตือนภัย หรือการสื่อสารในภาวะวิกฤตว่า การแจ้งเตือนปริมาณน้ำส่วนใหญ่เป็นศัพท์เทคนิคทำให้เข้าใจยาก นอกจากนี้ยังต้องการให้กรมชลประทานระบุให้ชัดเจนว่า มีมวลน้ำค้างบริเวณอยู่ภาคเหนือตอนบนปริมาณเท่าใดและมีโอกาสที่จะทำให้น้ำเพิ่มขึ้นกี่ ซม.เพื่อให้ประชาชนเตรียมรับมือได้ทันท่วงที

ขณะที่สภาพบ้านริมน้ำ หรือ จุดที่ไม่มีคันกั้นน้ำได้ถูกน้ำท่วมสูงระดับ 20 - 30 ซม.แล้ว จากการสำรวจของทีมข่าวไทยพีบีเอสตลอดทั้งวัน พบว่า ชาวบ้านค่อนข้างตื่นตระหนกกับเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ ส่วนใหญ่ได้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงไว้ล่วงหน้า 2 วัน ก่อนที่น้ำจะเอ่อเข้าท่วมบ้านเพิ่มสูงขี้นโดยเฉพาะในวันนี้

นางชะม้อย สุชาติวุฒิ ชาวบ้าน ม.1 ต.ท่าชัย อ.เมือง จ.ชัยนาท เล่าให้ฟังด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่า ต้องทานยานอนหลับมา 3 คืนแล้วเนื่องจากนอนไม่หลับเพราะกลัวว่าน้ำจะไหลเข้าท่วมช่วงกลางดึกและอาจทำให้เก็บข้าวของไม่ทันเนื่องจากในบ้านมีแต่ผู้สูงอายุ

ชาวบ้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ยอมรับว่าเข้าใจกับแผนการจัดการน้ำเพื่อหน่วงน้ำไว้เหนือเขื่อนของกรมชลประทานครั้งนี้เพราะเห็นใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่ จ.สิงห์บุรี - จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ถูกน้ำท่วมหนักแต่ก็ต้องการให้เร่งระบายน้ำลงสู่ทุ่งรับน้ำ เพื่อให้เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนไม่ได้รับผลกระทบหนักไปมากกว่านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง