ชาวประมงพื้นบ้านตรัง เชื่อจัดฉากพบ "พะยูน" ถูกชำเเหละ

สิ่งแวดล้อม
23 ต.ค. 60
12:03
282
Logo Thai PBS
ชาวประมงพื้นบ้านตรัง เชื่อจัดฉากพบ "พะยูน" ถูกชำเเหละ
ชาวประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง เชื่อว่าการพบเศษชิ้นเนื้อของพะยูนเป็นการจัดฉากของเจ้าหน้าที่ หลังอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกตอบโต้กรณีกล่าวหามีขบวนการล่าพะยูน ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งควาเพื่อดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกับการล่าพะยูน

วันนี้ (23 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง นำส่วนหนังและลำไส้ของพะยูนน้ำหนัก 200 กิโลกรัม ที่ยึดได้บริเวณป่าโกงกางปากคลองโต๊ะขุน หมู่ที่ 7 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เมื่อวานนี้ (22 ต.ค.) เป็นของกลางในการลงบันทึกประจำวันที่ สภ.กันตัง เพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำความผิด จากนั้นจะนำซากพะยูนไปเก็บรักษาที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เพื่อทำการศึกษา

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้จัดชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการล่าพะยูน หลังนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า มีการล่าพะยูนในพื้นที่ จ.ตรัง กระทั่งพบซากพะยูนซึ่งมีเฉพาะส่วนหนังและลำไส้บริเวณป่าโกงกาง แต่ไม่มั่นใจว่าขบวนการล่าพะยูนจะนำเนื้อไปจำหน่ายเพื่อบริโภคหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า ก่อนหน้านี้มีขบวนการล่าพะยูนจริง เนื่องจากมีจำนวนมาก แต่เมื่อออกกฎหมายคุ้มครองในปี 2535 ทำให้เกิดกระแสการอนุรักษ์มากขึ้นและส่งผลให้การล่าลดลง

ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านหลายคน ระบุ ไม่เชื่อว่าการพบซากของพะยูนจะเป็นเรื่องจริงและอาจเป็นการจัดฉากของเจ้าหน้าที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ จังหวัดตรังและชาวประมงพื้นบ้านได้ออกมาตอบโต้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ระบุว่ามีการขบวนการล่าพะยูนเพื่อนำเนื้อมาจำหน่ายในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง