กอร.พระราชพิธีฯ ยืนยันยังไม่ปิดการถวายพวงมาลัย-ดอกไม้ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์

สังคม
23 ต.ค. 60
15:52
714
Logo Thai PBS
กอร.พระราชพิธีฯ ยืนยันยังไม่ปิดการถวายพวงมาลัย-ดอกไม้ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์
กอร.พระราชพิธีฯ ยืนยันยังไม่มีกำหนดปิดให้ประชาชนเข้าถวายมาลัยและดอกไม้ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ประตูวิเศษไชยศรี พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดใช้ไม้เซลฟี่และเคสโทรศัพท์หลากสี ในงานพระราชพิธีถวายเพลิงพระบรมศพ

วันนี้ (23 ต.ค.2560) กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (กอร.พระราชพิธี) แถลงข่าวประจำวันนี้ โดยนายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุถึงการเตรียมสถานที่รองรับประชาชนที่จะมาพักคอยเพื่อร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ในพื้นที่กรุงเทพฯ 164 แห่ง ซึ่งคาดว่าสามารถรองรับประชาชนได้ 27,210 คนต่อวัน โดยจุดหลักหลัก คือ อาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง รวมถึงศูนย์เยาวชนบางขุนเทียน บ้านอิ่มใจ นอกจากนี้ยังมีสถานศึกษาและวัดภายในกรุงเทพฯ อีก 158 แห่ง

สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถพักแรมได้ที่ศูนย์กีฬาบางขุนเทียน ส่วนพระสงฆ์ได้จัดให้มีสถานที่รองรับ 2 แห่ง คือ โรงเรียนพระราม 9 กาญจนาภิเษก และวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก โดยประชาชนที่ประสงค์เข้าพักสามารถติดต่อโดยตรงกับสถานที่พักเป็นรายวัน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร พร้อมจัดจุดบริการอาหารและน้ำดื่ม 113 แห่ง ใกล้เคียงจุดพระเมรุมาศจำลองและซุ้มวางดอกไม้จันทน์ รวมถึงรถสุขา 70 คัน ห้องน้ำ 150 ตู้ ส่วนการรักษาความปลอดภัยได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดโดยรอบสนามหลวง 1,177 ตัว

ขณะที่ นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่ากระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยบริการทางการแพทย์ ประจำพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ โดยบริเวณสนามหลวงได้สั่งการให้เพิ่มหน่วยพยายาล โรงพยาบาลสนามขนาดย่อม และจุดปฐมพยาบาลเพิ่มเติม จากเดิมที่มี 21 จุดโดยรอบสนามหลวง ให้แล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (24 ต.ค.) เนื่องจากวันซักซ้อมพระราชพิธีที่ผ่านมา มีประชาชนป่วยเกิน 500 คน นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมสำหรับตัวเองก่อนเข้าร่วมพระราชพิธี ทั้งการนอนและดื่มน้ำให้เพียงพอและเตรียมน้ำดื่มติดตัวมาด้วย รวมทั้งการเขียนชื่อ พร้อมเบอร์โทรศัพท์ติดต่อบนป้ายให้กับเด็กและผู้สูงอายุในกรณีที่เกิดเหตุพลัดหลง

ด้านนายพรพิทักษ์ แม้นศิริ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ กล่าวชื่นชมประชาชนที่ปฏิบัติตามการขอความร่วมมือของ กอร.พระราชพิธี เมื่อวันซ้อมริ้วขบวนพระราชอิสริยยศที่ผ่านมา เหลือเพียงเคสโทรศัพท์มือถือที่ยังมีการใช้หลากสีไม่เหมาะสม ทั้งนี้ จัดเจ้าหน้าที่ 50 คน ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทราบถึงระเบียบปฏิบัติในการแสดงความจงรักภักดี

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนงดนำไม้เซลฟี่และเลนส์ซูมกล้องเข้ามายังบริเวณโดยรอบสนามหลวง โดยย้ำว่าในจุดคัดกรองจะไม่รับฝากของแต่อย่างใด ล่าสุด กอร.พระราชพิธี มีมติอนุญาตให้ประชาชนสามารถเดินทางมาถวายมาลัยดอกไม้เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ที่ประตูวิเศษไชยศรีได้ ยังไม่มีประกาศยกเลิกแต่อย่างใด หากมีการเปลี่ยนแปลง กอร.พระราชพิธี จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง