กอร.พระราชพิธีฯ เพิ่มพื้นที่รองรับประชาชน

สังคม
23 ต.ค. 60
18:42
1,383
Logo Thai PBS
กอร.พระราชพิธีฯ เพิ่มพื้นที่รองรับประชาชน
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีรับสั่งผ่านนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องการให้เข้มงวดกับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จนเกินไปและเปิดพื้นที่เพิ่มเติมให้ประชาชนเข้าเฝ้าถวายบังคมลา

วันนี้ (23 ต.ค.2560) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้รับสั่งกับนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ต้องการให้เข้มงวดกับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีจนเกินไป พร้อมเปิดพื้นที่เพิ่มเติมให้ประชาชนเข้าเฝ้าถวายบังคมลาในหลวงรัชกาลที่ 9

ส่วนการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในการดูแลพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขาดเพียงรายละเอียดบางส่วนที่ต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์แบบที่สุดในวันจริง แต่ยอมรับว่าจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงขั้นตอนการเข้าพื้นที่รวมถึงการแต่งกาย และการนำกล้องถ่ายรูปเข้าพื้นที่จะอนุญาตเพียงกล้องขนาดเล็ก และกล้องจากโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

ขณะที่ กอร.พระราชพิธี แถลงความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยช่วงงานพระราชพิธี โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำการถวายพระเกียรติสูงสุดแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช รวมทั้งต้องถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์สูงสุด

ขณะเดียวกันต้องตรวจเข้มจุดคัดกรอง กระจายกำลังเจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่เพื่อไม่ให้มีกลุ่มก่อความไม่สงบเข้ามาแฝงตัวก่อเหตุ ซึ่งจะเริ่มเคลียร์พื้นที่ตั้งแต่คืนวันที่ 24 ต.ค. ก่อนเปิดให้ประชาชนเข้าพื้นที่ตั้งแต่ 05.00 น. ของวันที่ 25 ต.ค.

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มพื้นที่รองรับประชาชนอีก 18,840 คน แยกเป็นบริเวณถนนสนามไชย 6,600 คน ถนนท้ายวัง ฝั่งวัดโพธิ์ 4,080 คน ฝั่งติดรั้ววัง 3,760 คน และถนนมหาราช 4,400 คน เพื่อให้ประชาชนใกล้ชิดริ้วขบวนที่ 1,2 และสามารถเห็นริ้วขบวนที่ 3

นายพรพิทักษ์ แม้นศิริ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ ชื่นชมประชาชนที่ปฏิบัติตามการขอความร่วมมือของ กอร.ในวันซ้อมริ้วขบวนพระราชอิสริยยศ เหลือเพียงการใช้เคสโทรศัพท์หลากสี จึงได้จัดเจ้าหน้าที่คอยประชาสัมพันธ์ พร้อมขอความร่วมมืองดนำไม้เซลฟี่และเลนส์ซูมเข้ามายังบริเวณพื้นที่สนามหลวงส่วนการวางดอกไม้จันทน์เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ที่ประตูวิเศษไชยศรี ยังไม่มีกำหนดยกเลิกแต่อย่างใด

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจดูความเรียบร้อย พระเมรุมาศจำลองและสิ่งปลูกสร้างประกอบ ที่วัดบัวขวัญ จ.นนทบุรี โดยระบุว่า ขณะนี้เสร็จสิ้นในทุกจังหวัดแล้วและไม่มีพื้นที่ใดได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย แต่อาจจะส่งผลกระทบบ้างกับประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมที่จะเดินทางไปร่วมงานพิธีวางดอกไม้จันทน์ของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง