สปน.แจ้งจับคนปลอมเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เปิดจองเพิ่ม 1 ธ.ค.นี้

สังคม
24 ต.ค. 60
11:20
2,247
Logo Thai PBS
สปน.แจ้งจับคนปลอมเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เปิดจองเพิ่ม 1 ธ.ค.นี้
สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมจัดทำเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเพิ่ม ยืนยันเพียงพอกับความต้องการของประชาชน คาดเปิดจองได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ เตือนอย่าหลงเชื่อผู้ทำเข็มที่ระลึกปลอมจำหน่ายในราคาสูง

วันนี้ (24 ต.ค.2560) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน ตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายเข็มที่ระลึกงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และหมวกขาวข้าราชการเพื่อเข้าร่วมงานพระราชพิธีอย่างเข้มงวด หลังมีการร้องเรียนว่าปรับขึ้นราคาหลายเท่าตัว สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและข้าราชการเป็นอย่างมาก โดยกระทรวงพาณิชย์มองว่า เป็นเรื่องของการฉวยโอกาสในเวลาที่ไม่เหมาะสม หากพบเห็นการฉวยโอกาสสามารถแจ้งมายังสายด่วนกรมการค้าภายใน หมายเลข 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ขณะที่นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบในเรื่องของหมวกขาวข้าราชการ หากปรับขึ้นราคาไม่มาก เช่น ปรับราคาสูงขึ้นในระดับ ร้อยละ 10-15 ก็ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะความต้องการสูงจนผลิตไม่ทัน แต่หากปรับขึ้นเป็นเท่าตัว เช่น จากเดิม 500-600 บาทเป็น 1,500 บาท ถือว่าเป็นการเอาเปรียบมากเกินไป และอาจมีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ผลิตให้เร่งผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องพระราชพิธีฯ ให้เร็วขึ้น เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนที่ต้องการสินค้า รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ควรฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินควรสำหรับสินค้าดังกล่าว เพราะถือว่าไม่เหมาะสม

ส่วนการเปิดการจำหน่ายเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 40,000 เข็ม เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา นายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้จำหน่ายครบหมดแล้ว โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เร่งผลิตเข็มที่ระลึกดังกล่าวเพื่อนำออกจำหน่าย และเปิดให้ประชาชนสั่งจองได้เร็วที่สุดประมาณปลายเดือน พ.ย.นี้ หรือตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ สำหรับสถานที่รับจองในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แก่ กองคลัง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ภายในทำเนียบรัฐบาล และธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาในเขตกรุงเทพฯ ส่วนในต่างจังหวัด อยู่ระหว่างหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง คาดว่าอาจใช้ศาลากลางจังหวัด หรือที่ทำการไปรษณีย์ ทั้งนี้ การรับสั่งจองไม่ได้จำกัดจำนวนเข็มที่แต่ละคนต้องการ เนื่องจากมีการผลิตตามจำนวนที่สั่งจอง

นอกจากนี้ ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้ที่นำเข็มดังกล่าวมาขายในราคาสูงเกินจริง เพราะขณะนี้กำลังจะเร่งเปิดรับจองการสั่งซื้อ พร้อมจัดส่งให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด ส่วนผู้ที่ทำปลอมแปลงและหลอกจำหน่ายผ่านเฟซบุ๊ค หรือเว็บไซต์ มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามจับกุมแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า เข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ มีลักษณะรูปทรงหกเหลี่ยม พื้นเป็นสีเหลืองทอง ด้านหน้าอัญเชิญพระปรมาภิไธยย่อ ภปร มีพระมหาพิชัยมงกุฎเปล่งรัศมีประดิษฐานอยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างจารึกอักษรคำว่า "พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ๒๕๖๐" ดังนั้น ขอให้ประชาชนหลงเชื่อซื้อของปลอม และอย่าทำปลอมแปลงเพื่อมาหลอกจำหน่าย เพราะเป็นความผิดทางอาญา และเป็นสิ่งที่ไม่บังควรอย่างยิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง