นายกฯ สั่งเร่งบริหารจัดการน้ำเขื่อนหลัก-เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบนอกคันกั้นน้ำ

สังคม
24 ต.ค. 60
16:02
522
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งเร่งบริหารจัดการน้ำเขื่อนหลัก-เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบนอกคันกั้นน้ำ
นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เขื่อนหลัก และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบนอกคันกั้นน้ำ ขณะที่เตรียมเปิดจองเข็มพระราชพิธีรอบต่อไปในวันที่ 1 ธันวาคม 2560 ไม่จำกัดจำนวนและระยะเวลาในการเปิดจอง

วันนี้ (24 ต.ค.2560) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกหน่วยงานราชการบริหารจัดการน้ำ เพราะว่าปริมาณน้ำไม่ได้มีความแตกต่างจากน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 มากนัก เนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน โดยขณะนี้ทุกหน่วยงานเร่งบริหารจัดการน้ำตามเขื่อนต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้างและดูแลพื้นที่นอกคันกั้นน้ำเป็นพิเศษตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด รวมไปถึงพื้นที่แก้มลิงให้เป็นพื้นที่รับน้ำและกักเก็บน้ำให้สามารถสำรองใช้ได้ในอนาคต

ในส่วนพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงรับสั่งให้รัฐบาลและทุกภาคส่วนดูแลประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมงานพระราชพิธีฯ รวมถึงอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนทั้งในส่วนภูมิภาคและที่ประสงค์จะเดินทางเข้ามาในกรุงเทพมหานคร มณฑลพิธีท้องสนามหลวง มากถึง 250,000 คน ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ระเบียบหลักเกณฑ์ใดที่สามารถยืดหยุ่นได้ ให้ทำให้ประชาชนได้มากที่สุด

ส่วนเข็มที่ระลึกงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ในการเปิดจองวันแรก จำนวน 40,000 เข็มหมดอย่างรวดเร็ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่าขอให้ชี้แจงให้ประชาชนทราบให้ชัดเจน ก่อนเปิดให้จองได้อีกครั้งในวันที่ 1 ธันวาคม 2560 สํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี หรือธนาคารกรุงไทยทุกสาขา ไม่จำกัดจำนวนและระยะเวลา จนกว่าจะเพียงพอต่อประชาชน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง