ความพร้อมม้าทรงประจำพระองค์ฯ "เวคาลาตา"

สังคม
24 ต.ค. 60
20:41
1,144
Logo Thai PBS
ความพร้อมม้าทรงประจำพระองค์ฯ "เวคาลาตา"
เปิดตัวม้าทรงประจำพระองค์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ในริ้วขบวนที่ 6 กองทหารม้าเกียรติยศ

วันนี้ (24 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยความสงบเยือกเย็นตามพื้นฐานของม้าสายพันธุ์โฮล์สไตเนอร์ วอร์มบลัด และความสง่างาม ในคุณลักษณะม้าสีแซมขาว เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ "เวคาลาตา" ม้าเพศเมีย อายุ 11 ปี จากเยอรมนี ได้เข้าถวายงานเป็นม้าทรงประจำองค์ในพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ในฐานะผู้บังคับกองทหารม้าเกียรติยศ ประกอบขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 6 เพื่ออัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงเลือกม้า "เวคาลาตา" ด้วยพระองค์เอง และทรงเป็นแบบอย่างให้กำลังพลหน่วยม้าทรงประจำพระองค์ฯ ได้เห็นถึงความละเอียด พิถีพิถัน โดยทรงให้ความสำคัญกับการดูแลม้า และตรวจอุปกรณ์ประกอบต่างๆ ด้วยพระองค์เอง

ม้าทรงประจำพระองค์เวคาลาตา จึงมีความพร้อมสมบูรณ์ทั้งด้านคุณลักษณะ และยังผ่านการฝึกขั้นสูง รวมทั้งการแข่งขันกีฬาประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางในสหภาพยุโรป แต่เมื่อมาถึงประเทศไทยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ต้องผ่านการฝึกปรับสภาพกว่า 1 เดือน และด้วยความเป็นม้าเพศเมีย ซึ่งโดยทั่วไปมีพื้นฐานขี้งอน และขี้ใจน้อย และแสดงออกชัดเจน หากเหนื่อย หรือไม่พอใจ แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา ยังไม่พบปัญหานี้กับม้าทรงประจำพระองค์เวคาลาตา โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณวรีนารีรัตน์ ทรงฝึกร่วมกับม้าทรงประจำพระองค์เวคาลาตา ครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา และซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 6 ประกอบด้วยขบวนกองทหารม้าเกียรติยศ 78 ม้าในพื้นที่จริง จากวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ไปยังวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เมื่อวันที่ 15 และ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา

แม้ระหว่างการซ้อมขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วที่ 6 ระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร ต้องผ่านชุมชน สถานที่ต่างๆ และมีประชาชนรอชมริ้วขบวนจำนวนมาก แต่ม้าทรงประจำพระองค์เวคาลาตา ยังคงสง่างามและก้าวเดินด้วยอาการสงบนิ่ง หน่วยม้าทรงประจำพระองค์ในพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ นอกจากม้าทรงประจำพระองค์เวคาลาตาแล้ว ยังมีม้าทรงประจำพระองค์อื่นๆ โดยม้าประจำพระองค์คู่พระทัย คือม้าปรินซ์ชาร์มมิ่ง ที่ทรงนำเข้าแข่งขันระดับนานาชาติ

โดยกำลังพลประจำหน่วยมีหน้าที่ดูแลม้าประจำพระองค์เป็นอย่างดีและต่างภูมิใจสูงสุดที่ได้ถวายงานพระบรมวงศานุวงศ์ และได้เข้าร่วมถวายงานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ มีรับสั่งให้กำลังพลที่ถวายงานโดยตรงได้มีส่วนร่วมในภารกิจสำคัญครั้งนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง