เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำหลังชลประทานระบายน้ำเพิ่ม

ภัยพิบัติ
25 ต.ค. 60
06:44
732
Logo Thai PBS
เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำหลังชลประทานระบายน้ำเพิ่ม
ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตือนหน่วยงานและชาวบ้านให้เฝ้าระวังผลกระทบจากการเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในช่วงนี้ตลอด 1 สัปดาห์

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงการเฝ้าระวังผลกระทบจากการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาในปริมาณไม่เกิน 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีและจะยังคงการระบายน้ำในอัตราดังกล่าวต่อเนื่องจนถึงวันที่ 30 ต.ค.

ปริมาณน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาประกอบกับอิทธิพลน้ำทะเลหนุนสูงระหว่างวันที่ 23 - 27 ต.ค.จะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยามีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 20-25 ซม.อาจทำให้เกิดภาวะน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำและพื้นที่ที่ประสบน้ำท่วมขัง โดยสั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจากปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

พร้อมประสานชลประทานจังหวัดติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดควบคุมการเปิด-ปิดการระบายน้ำ ให้สอดคล้องกับระดับการขึ้น-ลงของน้ำทะเล พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์วิเคราะห์แนวโน้มและปัจจัยเสี่ยงจากปริมาณน้ำท่าและปริมาณน้ำฝนรวมถึงปริมาณน้ำไหลผ่าน แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง