น้ำเจ้าพระยาล้นไหลเข้าท่วมตัวเมืองนนทบุรี

ภูมิภาค
25 ต.ค. 60
06:48
2,911
Logo Thai PBS
น้ำเจ้าพระยาล้นไหลเข้าท่วมตัวเมืองนนทบุรี
น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมตัวเมือง จ.นนทบุรี ขณะที่นายกรัฐมนตรีย้ำการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลจะไม่เกิดน้ำท่วมเหมือนปี 2554

วันนี้ (25 ต.ค.2560) ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนและสถานที่ราชการที่อยู่ติดริมแม่น้ำ โดยเฉพาะสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ถนนนนทบุรี 1 ต.สวนใหญ่ อ.เมือง สูง 30-40 เซนติเมตร ตำรวจจราจรต้องกั้นแผงเหล็ก ติดประกาศเตือน หลังพบรถยนต์ จักรยานยนต์เครื่องยนต์ดับไปหลายคัน ขณะที่ล่าสุดน้ำได้ลดลงแล้ว

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวบ้านบนเกาะเกร็ด หลังน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีฝนตกหนักสะสม ภาพรวมถูกน้ำท่วมทั้งอำเภอเมืองนนทบุรี ปากเกร็ด และบางกรวย โดยเฉพาะที่ อ.ปากเกร็ด เจ้าหน้าที่ กั้นกระสอบทราย ตลอดแนวที่เป็นจุดเสี่ยง ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลได้เตรียมแผนรับมือตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่เพราะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง มีฝนตกมากและยาวนานในหลายพื้นที่ รวมถึงน้ำในเขื่อนหลักหลายแห่งเต็มเกือบทั้งหมด จึงอาจเกิดน้ำท่วมบ้างในบางพื้นที่ เพราะจำเป็นต้องทยอยปล่อยน้ำ แต่ยืนยันจะให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด รัฐบาลมีมาตรการเยียวยาทั้งเกษตรกร ที่อยู่อาศัย รวมถึงภาคธุรกิจ และจะไม่ซ้ำรอยปี 2554

ขณะที่ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ตั้งสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี แทนการโอนกรมทรัพยากรน้ำ มาขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรีตามแนวคิดเดิม เพราะเห็นว่าจะสามารถทำงานได้ครอบคลุมมากกว่า มีหน้าที่บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง